[Báo Xây Dựng] Công ty CP Du lịch cáp treo Vũng Tàu: Phá núi, lấp biển, phá núi - điệp khúc coi thường chính quyền

 

(Xây dựng) - Vi phạm có hệ thống, coi thường chính quyền địa phương khi liên tục vi phạm trong đầu tư xây dựng trên núi lớn TP Vũng Tàu, lấp biển khi Đánh giá tác động môi trường chưa đầy đủ và nay lại tiếp tục phá núi... là thực trạng đang diễn ra tại dự án Cáp treo Vũng Tàu.
Chống chế

Chiều 17/10, đoàn công tác do Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng đã có buổi làm việc với đại diện Cty CP Du lịch cáp treo Vũng Tàu - chủ đầu tư Thủy Cung Hòn Ngưu (VCCT) để thông báo về việc tạm ngưng dự án lấp biển do quyền Chủ tịch UBND tỉnh ban hành ngày 15/10. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, đoàn đã phát hiện chủ đầu tư đang tự ý san, gạt một diện tích lớn trên đỉnh núi Lớn để xây dựng khu biệt thự mà chưa được cấp phép.

Theo hiện trạng, một diện tích lớn lên tới vài ngàn mét vuông trên đỉnh núi đã được đơn vị chủ đầu tư san, gạt để phục vụ dự án xây dựng khu biệt thự nghỉ dưỡng. Ngoài ra, tại hiện trường còn có một căn biệt thự mẫu đang xây dựng gần xong.

Theo diễn giải của chủ đầu tư, việc thi công và dừng thi công không phải là dễ. Các dự án này đã được phê duyệt từ lâu, đến nay chỉ có công ty mới có thể đầu tư xây dựng.

“Người dân khu vực cũng ủng hộ và có lời khen về việc này. Việc quản lý và đầu tư cần có sự thông cảm, chia sẻ. Cty đầu tư theo quy hoạch đã được duyệt, các thủ tục như xin phép xây dựng là thủ tục con, nhưng gây mất thời gian cho chủ đầu tư… Muốn phát triển du lịch thì phải có nhà đầu tư và xây dựng. Đề nghị UBND tỉnh sớm xem xét việc cho tiếp tục thi công”, chủ đầu tư khẳng định và đề nghị.

Nói về vấn đề quy hoạch, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Qua rà soát, công ty đã được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500, theo đó, quy mô đầu tư đã có sự thay đổi so với giấy chứng nhận đầu tư đã cấp trước đó.

“Tuy nhiên, Sở đã có 2 văn bản hướng dẫn và đề nghị chủ đầu tư thực hiện báo cáo tiến độ dự án và điều chỉnh theo quy định của Luật Đầu tư nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện”, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định tiếp.

Kết luận buổi làm việc, ông Mai Trung Hưng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư ngừng ngay việc thi công các công trình tại dự án khi chưa có giấy phép. Ngoài ra, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các Sở, ban, ngành rà soát lại các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án này.
“Công trình” phá núi mới bị phát hiện có diện tích lên tới vài ngàn mét vuông trên đỉnh núi Lớn của TP Vũng Tàu nhằm xây dựng khu biệt thự nghỉ dưỡng.

Vi phạm có hệ thống

Dự án Cáp treo Vũng Tàu gồm 10 dự án thành phần như: Khu cáp treo Núi Lớn - Núi Nhỏ, Khu thể thao leo núi và dịch vụ Núi Lớn, Khu thủy cung Hòn Ngưu trước Bạch Dinh, Cải tạo hạ tầng và tôn tạo cảnh quan công trình kiến trúc di tích Núi Lớn - Núi Nhỏ, dự án có tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng với tổng diện tích dự kiến sử dụng hơn 960.000m2.

Được cấp phép xây dựng ngày 20/10/2003, VCCT đã tiến hành xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại công trình nhà ga số 1 phía biển bãi Trước tại đường Trần Phú (sát hòn Ngưu) với các hạng mục: Xây dựng đê chắn sóng, kè lấn biển, bến du thuyền, san nền nhà ga số 1.

Ngay khi có giấy phép, VCCT nhanh chóng tiến hành xây kè, san lấp và “tiện tay” san lấp vượt ra ngoài phạm vi ranh giới hơn 1.800m2Đầu xuôi, VCCT thuận đà xây dựng liền mạch nhà ga số 1, nhà ga số 2 và một số công trình khác sau đó mà không hề lập thủ tục và xin phép xây dựng, không cần quyết định giao đất hoặc cho thuê đất, không tuân theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, đến năm 2010, VCCT cho xây dựng tượng phật Di Lặc cao 15m mặc dù chưa xin phép và bị Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện, lập biên bản vi phạm yêu cầu dừng thi công vì chưa có giấy phép xây dựng, không phù hợp với quy hoạch.

Sau đó, mặc dù Sở Xây dựng, Sở Nội vụ (Ban Tôn giáo), UBND TP Vũng Tàu liên tục có những động thái quyết liệt yêu cầu VCCT tháo dỡ công trình sai phạm, Sở Nội vụ còn có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đình chỉ hoạt động của VCCT, UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nhưng cuối cùng công trình tượng phật Di Lặc vẫn hoàn thành và cũng đồng thời “khánh thành” thêm một công trình Nguyện đường với các tượng Đức mẹ Maria, Thánh Giuse, Chúa hài đồng, ông già Noel… trong Nguyện đường này. Ngay tiếp sau đó, VCCT tiếp tục xây thêm 18 vị La hán (mỗi tượng cao 3m, rộng 1,5m) tại khu vực gần tượng phật Di Lặc.

Trước những sai có hệ thống của VCCT, ngày 25/10/2011, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết định giao Thanh tra tỉnh thanh tra “việc chấp hành pháp luật về đất đai, pháp luật về xây dựng thuộc cụm du lịch Núi Lớn - Núi Nhỏ và cáp treo Vũng Tàu”. Kết quả thanh tra khiến bất cứ ai cũng phải ngỡ ngàng về mức độ tự tung, tự tác của chủ đầu tư.

Ngoài nhà ga số 1, số 2 nêu trên, chủ đầu tư không hề lập thủ tục xin phép xây dựng đối với các hạng mục: Nhà hàng Hồ Mây, nhà hàng trung tâm, khu vệ sinh, nhà ga xe trượt, dãy nhà cấp 4 thuộc khu thủy cung, cụm công trình nhà nghỉ Đồi Mây, động Phật Tích, câu lạc bộ du thuyền, hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Đồng thời, các công trình Tượng phật Di Lặc, động Phật Tích, nhà ga xe trượt và đường ray trượt, cụm nhà nghỉ Đồi Mây, hạ tầng phần phía Bắc của đườntg Vi Ba đều xây dựng trên đất chưa có quyết định giao đất. Thậm chí, các công trình Tượng phật Di Lặc, động Phật Tích, nhà ga xe trượt và đường ray trượt, khu nuôi thú, hang Belem, cà phê Lô cốt không hề có trong đồ án quy hoạch khu biệt thự cao cấp Đồi Mây.

"Những tưởng sai phạm đã được Thanh tra tỉnh vạch rõ, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý, hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục sẽ khiến VCCT chùn bước nhưng thật bất ngờ, vào cuối năm 2016, qua kiểm tra, Sở Nội vụ lại phát hiện VCCT tiếp tục xây dựng các công trình tín ngưỡng tôn giáo khác không có trong quy hoạch được duyệt, chưa được cấp có thẩm quyền cho phép xây dựng. Sở Nội vụ đã đề nghị tỉnh thành lập đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra dự án.

Kết quả, tại Báo cáo 103/BC-ĐKTr ngày 23/5/2017 của Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Xây dựng chủ trì có tới 6 hạng mục công trình phát sinh mới đều không phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/500 và không có giấy phép xây dựng gồm: Chánh điện Hồ Mây, đền thờ 14 vị anh hùng dân tộc, núi cảnh quan, sân khấu nhạc nước, hồ nước và đường nội bộ.

Tại thời điểm kiểm tra, hầu hết các công trình đã hoàn thành, một số đã đưa vào hoạt động (chỉ có hạng mục sân khấu nhạc nước rộng khoảng 5.000m2 đang dọn mặt bằng, chuẩn bị thi công). Tuy nhiên, đến đầu năm 2019, sân khấu nhạc nước này đã chính thức khai trương, đi vào hoạt động”, Thông tấn xã Việt Nam chỉ rõ.

Người dân Vũng Tàu bức xúc

Đầu tháng 10/2019, VCCT lại rầm rộ khởi động lại dự án lấp biển để xây dựng Thủy cung Hòn Ngưu và khối khách sạn 22 tầng với tên gọi mới “Cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu”.

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, dự án Thủy cung Hòn Ngưu nằm tại vị trí rất nhạy cảm về văn hóa cũng như cảnh quan của khu vực đẹp nhất Vũng Tàu, ngay trước mặt Di tích lịch sử quốc gia Bạch Dinh và sát bên bãi tắm Bãi Trước, TP Vũng Tàu.

Mặc dù nhạy cảm là thế, nhưng dự án không hề lấy ý kiến rộng rãi của các nhà khoa học, các chuyên gia để có những đánh giá khách quan khoa học nhất.

Bức xúc trước việc tự tung tự tác của VCCT, ông Đinh Công Hậu - nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu viết trên FB cá nhân: Là một công dân Vũng Tàu, tôi đề nghị Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra toàn bộ dự án cáp treo Vũng Tàu. Nhiều cuộc kiểm tra, thanh tra đã chỉ ra nhiều sai phạm của chủ dự án nhưng "đâu lại vào đấy", làm mất niềm tin của nhân dân.

Nhà báo Thế Hưng - trước đây làm Báo Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ, nhiều người dân yêu cầu không chỉ tạm ngưng để rà soát mà cần phải dừng hẳn dự án thủy cung độc chiếm 1 phần bãi biển Vũng Tàu, đồng thời khắc phục hiện trạng.

Anh Trần Thanh Tịnh - FB Tịnh Tịnh cho biết: Đây là một dự án lấn biển lớn, có liên quan đến môi trường sinh thái, quốc phòng - an ninh, du lịch và đời sống nhân dân địa phương. Thế nhưng, giai đoạn chuẩn bị, khởi động triển khai người dân nơi đây không hề được bàn đến. Chủ trương xây dựng thủy cung tại Hòn Ngưu là sự áp đặt từ cấp ủy, chính quyền tỉnh, một danh lam thắng cảnh đất nước, gắn liền với sinh hoạt truyền thống văn hoá biển... nhưng nhân dân ở đây không được thông tin, thông báo, bàn thảo trước khi lập dự án. Có các quy định của pháp luật về quy trình triển khai các dự án quan trọng, lớn.

Một chủ trương lớn, không được nhân dân đồng thuận, lại được triển khai trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày công tác dân vận của Đảng. Chủ đầu tư dự án Thủy cung Hòn Ngưu đang khởi động tàn phá môi trường sinh thái, tàn phá lòng dân.

Đó chỉ là vài ý kiến bức xúc trong dư luận của người dân Vũng Tàu khi nói về dự án này, những đóng góp, mong mỏi đó chỉ muốn cho TP Vũng Tàu sạch, xanh và đẹp hơn đúng như tiêu chí và kế hoạch của chính quyền TP Vũng Tàu và dưới con mắt của du khách, nó cũng là niềm tự hào mãi của người dân TP Biển nổi tiếng này.

Mạnh Cường

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét