Lấn biển Bãi Trước Vũng Tàu là đụng vào đất thiêng!

 

Việc lấn biển Bãi Trước không những làm mất cảnh quan đẹp nhất của Vũng Tàu, ảnh hưởng đến các công trình kiến trúc mang tính biểu tượng như Bảo tàng, di tích danh thắng Bạch Dinh đã được xếp hạng mà còn chôn vùi một nơi thiêng liêng. 
Bãi Trước Vũng Tàu ngày nay
Cách đây đúng 160 năm những người lính của pháo đài Phước Thắng đã anh dũng bắn thần công vào tàu Pháp và sau đó quân, dân ba làng chài Tam Thắng dùng thuyền nhỏ bơi ra biển bất khuất sóng mái giáp la cà với 12 chiến hạm của liên quân Pháp - Tây Ban Nha lần đầu tiên nổ súng xâm lược Nam Kỳ vào ngày mồng 8 Tết Kỷ Dậu (10-2-1859). Thời điểm kỷ niệm 160 năm đã lặng lẽ trôi qua... BRVT và thành phố Vũng Tàu không kỷ niệm, không một hoạt động gợi nhớ ký ức oai hùng, đi đầu đánh Pháp. Dù sự kiện tương tự, 9-2018, ở thành Điện Hải, sông Hàn, thành phố Đà Nẵng đã long trọng kỷ niệm 160 năm thực dân Pháp nổ súng xâm lược Đà Nẵng, với rất nhiều hoạt động. Và 20 năm trước, năm 1999, Vũng Tàu đã từng long trọng tổ chức 140 năm sự kiện này ngay trước mặt nơi mà bây giờ đang hối hả san lấp lấn biển (bãi Trước Vũng Tàu)...



Không lẽ đúng 160 năm ngày cả nghìn người yêu ngước, và ngay cả thống chế Trần Đồng (có tài liệu nói Thống chế Bùi Thoải) đã nằm xuống trên bờ biển Bãi Trước lại được đền đáp bằng hành động lấp lấn... sao?

[P/s: Cách đây hơn 3 giờ tôi có stt này, nay xin bổ sung 2 ảnh về Pháo đài Phước Thắng 1859/vị trí Bạch Dinh bây giờ và nơi diễn ra trận giáp lá cà quyết tử 1859/vị trí đang lấp lấn hiện nay 2019].

Chia sẻ từ facebook Hạnh Văn
Tháng 11/2019

Lời bình từ anh Thế Hưng SaoMai: Tiến sĩ Đinh Văn Hạnh, nhà sử học có nhiều nghiên cứu về đất và người Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết: Việc lấn biển Bãi Trước không những làm mất cảnh quan đẹp nhất của Vũng Tàu, ảnh hưởng đến các công trình kiến trúc mang tính biểu tượng như Bảo tàng, di tích danh thắng Bạch Dinh đã được xếp hạng mà còn chôn vùi một nơi thiêng liêng. Theo tiến sĩ Hạnh, cách đây đúng 160 năm, những người lính của pháo đài Phước Thắng đã anh dũng bắn thần công vào tàu Pháp và sau đó quân, dân ba làng chài Tam Thắng dùng thuyền nhỏ bơi ra biển bất khuất sóng mái giáp la cà với 12 chiến hạm của liên quân Pháp - Tây Ban Nha lần đầu tiên nổ súng xâm lược Nam Kỳ vào ngày mồng 8 Tết Kỷ Dậu (10-2-1859)... “Không lẽ đúng 160 năm ngày hàng nghìn người yêu ngước, và ngay cả thống chế Trần Đồng (có tài liệu nói Thống chế Bùi Thoải) đã nằm xuống trên bờ biển Bãi Trước lại được đền đáp bằng hành động lấp lấn... sao?” - tiến sĩ sử học Đinh Văn Hạnh chua chát đặt câu hỏi.

1 nhận xét:
Viết Nhận xét
  1. Chủ đầu tư dự án là công ty Cáp treo Vũng Tàu lần này đã đụng đến đất thiêng, san lấp biển nơi mà hàng ngàn người ngã xuống vì đất nước... thì nguy lắm rồi, không biết hối cải & sửa chữa sai lầm chắc là khó an toàn.

    Trả lờiXóa