Đôi dòng về dự án thủy cung Vũng Tàu

 

Vũng Tàu phải nói có vẻ đẹp sơn thủy hữu tình. Bên biển bên núi, hai ngọn núi lớn núi nhỏ là điểm nhấn quan trọng nhất của Vũng Tàu.
Vào mùa khô cây trụi lá, nhìn hai ngọn núi như bức tranh Thủy Mặc, được vẽ bởi những ngòi bút điêu luyện thủy mặc giữa cuộc đời, không thua kém gì những bức tranh phong cảnh được các họa sĩ vẽ nên.

Mùa mưa cây lá thi nhau đâm chồi nảy lộc, tạo nên một màu xanh mướt phủ kín hai quả núi. Biển ôm núi, núi in hình xuống biển, bốn mùa thay lá quả thật không gì đẹp bằng. Đó là sự khác biệt của Vũng Tàu với các biển khác. Chúng ta phải xem núi và biển là bảo vật của Vũng Tàu.

Tôi bước chân vào Vũng Tàu năm 2011 mình đi cáp treo lên công viên Hồ Mây Park. Quả thật giật mình vì núi bị đào nham nhở, các công trình xây dựng manh mún, phá vỡ quy hoạch, mọi thứ rất tạm bợ, thiếu đồng bộ, thiếu sự giám sát chất lượng, thiếu quy cũ và quan trọng nhất là thiếu cái tâm của một nhà đầu tư khi đổ tiền bạc, công sức vào công trình trọng điểm và rất quan trọng của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Nhìn qua các công trình được đầu tư một cách thiếu bài bản, thiếu chất lượng và quy cũ, mình nghĩ ông chủ đầu tư này là một tay tay ngang, tính tình quân phiệt và hầu như chỉ làm theo ý mình, không coi trọng kiến trúc sư, bản vẽ thiết kế, thích gì làm nấy và thấy rất buồn vì một công trình đúng ra là có sức bật về sản phẩm du lịch cho tỉnh nhà đã trở thành thảm họa cho hòn núi nên thơ nhất Vũng Tàu.

Và buồn hơn nữa là giờ đây nếu có nhà đầu tư xứng tầm và có tâm muốn vào đầu tư một sản phẩm du lịch đặc sắc cũng chẳng thể nào vào được nữa. Phải chăng đó là sản phẩm của thời kỳ quá độ kinh tế mới phát triển. Thôi thì cũng đã làm rồi, may mà bỏ làm cáp treo từ núi Lớn qua núi Nhỏ. Nếu làm thì quả là thảm họa của Vũng Tàu.

Mấy hôm rồi theo thông tin về dự án Thủy Cung của chủ đầu tư này lấp biển, phá núi Lớn. Báo chí nói quá nhiều từ cảnh quan, môi trường biển, đánh giá dòng chảy, ảnh hưởng đến đi tích lịch sử... vân vân và mây mây. Mình không nói nữa.

Chuyện lấn biển hay không lấn ở đây mình cũng không bàn vì việc lấn hay không lấn phải có hội đồng và các chuyên gia mổ xẻ. Lấn vì mục đích gì? Có được lấp biển tạo mặt bằng hay không? Nếu lấp biển thì ảnh hưởng như thế nào đến cảnh quan? Đánh đổi cái gì để mất vẻ đẹp tự nhiên đó?

Về Thủy Cung đang lấp biển, với tư cách là một kiến trúc sư, một công dân của thành phố Vũng Tàu, một con người yêu biển. Mình có mấy ý kiến như sau:

Một là: Công trình nằm ở vị trí rất nhạy cảm là bãi Trước, ngay di tích lịch sử quốc gia Bạch Dinh, nơi Hòn Rù Rì là kỷ niệm của rất nhiều đôi tình nhân ra đó ngồi "nút lưỡi" và ngắm hoàng hôn rớt xuống. Rất đẹp và nên thơ, in hằn trong tâm trí của bao thế hệ anh chị Vũng Tàu.

Tỉnh nhà nên thành lập hội đồng khoa học về môi trường và lịch sử để lấy ý kiến. Mời các chuyên gia đầu ngành về môi trường và lịch sử tham gia ngay từ đầu để đánh giá và phản biện những tác động của công trình đến hệ sinh thái biển, ảnh hưởng đến cảnh quan chung của biển Bãi Trước, của thành phố Vũng Tàu và di tích lịch sử Bạch Dinh.

Hai là: Thành lập hội đồng lựa chọn nhà đầu tư, thẩm tra kỹ năng lực tài chính, năng lực triển khai công việc, năng lực quản lý công trình, năng lực vận hành và quản trị để xứng đáng là một nhà đầu tư có tầm, có tâm, có văn hoá đầu tư công trình này.

Ba là: Vì nằm với trí nhạy cảm, và sẽ là điểm nhấn cho cảnh quan toàn bộ khu vực bãi Trước nói riêng và thành phố Vũng Tàu nói chung. Nên thành lập hội đồng thi tuyển và lựa chọn phương án kiến trúc (nếu được cho làm nhé). Phương án phải được thì tuyển quốc tế, mời các công ty kiến trúc hàng đầu tham gia thi tuyển phương án. Lựa chọn được phương án xứng đáng là biểu tượng của Vũng Tàu (ví dụ như Opera Sydney chẳng hạn).

Bốn là: Chủ đầu tư có thực sự triển khai không? Hay chỉ san lấp mặt bằng để lấy view đẹp dựng chòi lá cho thuê bán nước mía, cà phê, nhà hàng ăn nhậu? Ngồi đây nhậu mát đít thiệt đó!

Năm là: Ai muốn vào Vũng Tàu đầu tư thì nên cân nhắc kỹ lưỡng, không cẩn thận là bỏ của chạy lấy người. Bao năm nay Vũng Tàu vẫn là Vũng Sình, vẫn là cô gái đẹp ngủ quên và giờ có thêm mụn ghẻ mọc trên khuôn mặt ngây thơ của nàng Ngọc Trinh đó.

Đây là ý kiến cá nhân.

Bài chia sẻ từ kiến trúc sư Mai Trung Hoa

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét