[Phụ Nữ Việt Nam] Xây biệt thự không phép trên Núi Lớn tại Vũng Tàu bị phạt 40 triệu đồng: 'Muỗi cắn inox'?!

 

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu là người ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần du lịch cáp treo Vũng Tàu do xây biệt thự hoàn toàn không có giấy phép trên Núi Lớn ở thành phố này.
Công ty Cổ phần du lịch Cáp treo Vũng Tàu đã thi công công trình biệt thự hơn 334 m2 không có giấy phép xây dựng tại số 1A đường Trần Phú, TP Vũng Tàu. Trước đó, cơ quan chức năng của TP Vũng Tàu đã phát hiện Công ty này thi công công trình biệt thự với diện tích hơn 334 m2 không có giấy phép xây dựng tại thửa đất số 41, tờ bản đồ số 55, số 1A đường Trần Phú, P.1, TP Vũng Tàu. Theo đó, chủ đầu tư đã đổ xong phần mái căn biệt thự mẫu 2 tầng trên đường Trần Phú với diện tích sàn hơn 334 m2 nhưng không có giấy phép xây dựng, đây là dự án thành phần trong tổng thể khu Hồ Mây Park xây dựng khu du lịch, văn hóa, vui chơi, nghỉ dưỡng. Trong khi công trình này yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.

Đỉnh Núi Lớn đã bị băm nát vì các công trình khai thác du lịch của Công ty cổ phần du lịch cáp treo Vũng Tàu. Ảnh: Đình Nam
UBND TP Vũng Tàu yêu cầu chủ đầu tư trong 60 ngày phải lập thủ tục đề nghị cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép đối với công trình này, nếu không sẽ bị buộc tự tháo dỡ công trình hoặc cưỡng chế. Quyết định cũng nêu rõ, Công ty cổ phần du lịch Cáp treo Vũng Tàu phải chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế tháo dỡ và tùy mức độ vi phạm, Cáp treo Vũng Tàu còn phải bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra.

Phía Công ty Cổ phần Du lịch cáp treo Vũng Tàu cho truyền thông biết, đã nhận được quyết định xử phạt này, và không có ý kiến hay khiếu nại gì.

Báo Phụ nữ Việt Nam đã có loạt bài phản ánh dự án Khu du lịch núi Lớn - núi Nhỏ, trong đó có cụm Dịch vụ ga Cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu lấn biển ở Bãi Trước, Vũng Tàu vừa khởi công đã vấp phải sự chỉ trích của dư luận vì phá nát cảnh quan khu vực bờ biển, “tư nhân hóa” bãi biển, ảnh hưởng tới tầm nhìn của di tích quốc gia Bạch Dinh.

Núi Lớn, nhìn từ ngoài biển Bãi Trước. Ảnh: Đình Nam
Như chúng tôi đã đưa tin, Khu du lịch Núi Lớn - Núi Nhỏ được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt năm 1999 cho Công ty xây dựng và phát triển đô thị (công ty này sau đó được chuyển thành Công ty cổ phần cáp treo Vũng Tàu) .Toàn bộ dự án rộng hơn 96 ha ở khu Hòn Ngưu, khu Núi Lớn - Núi Nhỏ, với 10 dự án thành phần xây dựng khu du lịch, văn hóa, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng trong thời gian 2004 - 2015. Vào tháng 6/2018, Dự án Cụm Dịch vụ ga Cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu nằm sát bờ biển Vũng Tàu được Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp giấy phép xây dựng với quy hoạch chi tiết 1/500. Giấy phép xây dựng với 3 hạng mục được triển khai. Thứ nhất, san lắp mặt bằng gần 16 ngàn m2. Thứ hai, thực hiện đê chắn sóng có tổng chiều dài gần 93 mét. Thứ ba, thực hiện hạng mục đê lấn biển dài hơn 372 mét cùng với bãi tắm nhân tạo dài 214,7 mét.

Công ty Cổ phần Du lịch cáp treo Vũng Tàu bắt đầu khởi công dự án vào tháng 7/2019 và ngay lập tức thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Người dân Vũng Tàu và các chuyên gia cho rằng, cụm Dịch vụ ga Cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu thuộc P.1, TP Vũng Tàu sẽ phá nát cảnh quan khu vực bờ biển, tư nhân hóa bãi biển, ảnh hưởng đến không gian, tầm nhìn di tích quốc gia Bạch Dinh đã được xếp hạng.

Sau khi dư luận phản ứng, động thái mới nhất từ phía địa phương, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản khẩn chỉ đạo Sở xây dựng phối hợp chính quyền địa phương rà soát lại hồ sơ pháp lý của dự án lấn biển. Theo đó, cơ quan công quyền này chỉ đạo Sở xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP Vũng Tàu rà soát lại hồ sơ pháp lý của dự án, kiểm tra cụ thể hiện trạng khu vực lấn biển, đề xuất hướng xử lý.

Dự án lấn biển, phá núi của Công ty cổ phần du lịch cáp treo Vũng Tàu. Ảnh: Đình Nam
Tại cuộc họp của Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu về dự án này vào ngày 24/10/2019, rất nhiều ý kiến đề nghị cần thanh tra toàn diện dự án, trong đó làm rõ hồ sơ pháp lý về đất đai. Trong đó năng lực tài chính của chủ đầu tư là vấn đề đáng quan tâm khi Công ty cổ phần cáp treo Vũng Tàu đang nợ tiền thuê đất hơn 18 tỷ đồng.

Ý kiến của ông Trần Song Hải, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, việc lấn biển ở Hòn Ngưu sẽ mất vùng bờ và có thể ảnh hưởng, tác động lâu dài, vì vậy nên giữ bờ đá hiện hữu, xem xét lại việc đổ đất, đá lấn biển xây thủy cung.

Ở cách nhìn khác, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, vẫn đề nghị cho Công ty cổ phần cáp treo Vũng Tàu lấn biển làm thủy cung nhưng không xây tổ hợp khách sạn 22 tầng. Các dự án khác không triển khai làm tiếp. Ông Lĩnh khẳng định: “Văn bản tạm dừng dự án của UBND tỉnh có hiệu lực đến khi chủ đầu tư khắc phục các sai phạm về đất đai, xây dựng; các tồn đọng đã được thanh tra, kiểm tra kết luận. Chậm nhất đầu năm sau, hoặc 2 tháng nữa, báo cáo thường vụ Tỉnh ủy nghe, có niềm tin, đủ cơ sở, thuyết phục sẽ đồng ý để chủ đầu tư tiếp tục xây dựng".

Trong khi việc lấn biển ở Hòn Ngưu còn đang lùm xùm, các chuyên gia và dư luận phản đối gay gắt, thì báo chí còn phát hiện thêm Công ty cổ phần cáp treo Vũng Tàu lại sai phạm tiếp khi xây dựng công trình biệt thự hơn 334 m2 không có giấy phép trên Núi Lớn, nằm trong cụm dự án Khu du lịch Núi Lớn - Núi Nhỏ. Nếu như không có truyền thông và dư luận phản ánh, các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có phát hiện ra các sai phạm này hay không? Và việc UBND TP Vũng Tàu ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần du lịch cáp treo Vũng Tàu 40 triệu đồng, có lẽ chỉ là "muỗi cắn inox"?!  

Biệt thự mẫu được xây trên núi Lớn Vũng Tàu của công ty cáp treo Vũng Tàu dù chưa có giấy phép xây dựng
Đinh Thu Hiền

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét