Cây giữa đường, đường né cây vì 'tâm linh'

 

Tại Hà Nội, nhiều cây lớn lâu năm đã bị chặt hạ di chuyển nhường đất cho những công trình cấp thiết. Nhưng cũng có những cây cổ thụ đứng đơn lẻ vẫn yên vị, cho dù ở giữa đường.
Khi một đoạn đường Hoàng Hoa Thám được mở rộng, khi một nhánh đi trên cầu vượt cắt đường Văn Cao và một nhánh đi xuống dưới đã khiến cho 2 cây đa ven đường nay ra chính giữa tim đường.

2 cây đã đứng trơ trọi giữa đường được trồng đã rất lâu, theo cụ bà Nguyễn Thị Dúi 87 tuổi (trong ảnh) sống ở đây cho biết, khi còn bé 2 cây này đã có rồi.

Đoạn đường này có 3 cây đa đứng gần sát nhau, với 2 cây giữa đường và một cây ven đường. Đây là đoạn giao với dốc Tam Đa nên người dân vẫn coi 3 cây đa này như một trùng hợp ngẫu nhiên thú vị với tên Tam Đa.

Cây đề cổ thụ đứng giữa đường trên phố Thụy Khuê.

Thân cây lớn cỡ vài vòng tay người lớn, được cho là đã hơm 100 năm tuổi.

Trước đây vị trí cây đề cũng nằm ở ven đường thuộc địa phận làng Yên Thái xưa, nay đoạn đường giao với phố Lạc Long Quân được nới rộng cây đề vẫn yên vị.

Cây đa to lớn khoảng 70 năm tuổi đứng giữa đường trên phố Vũ Trọng Phụng.

Cây đa này trước đây nằm cách xa đường, nhưng khi đường mở rộng, cây ở vị trí giữa tim đường và phần gốc có đặt một miếu thờ chiếm diện tích khá lớn.

Gốc cây đa may mắn trên phố Vũ Trọng Phụng.

Cây đa trăm tuổi nằm chính giữa tim đường vành đai 2. Trước đây cây thuộc khu vực làng Nghĩa Đô và nằm sát cạnh cổng làng cổ, khi dự án được triển khai đoạn Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy, đường đã được thiết kế để tránh không phải di dời cây đa cổ thụ này.

Cổng làng cổ đã bị phá bỏ, thay vào đó là một cổng mới được xây dựng lại nhỏ hơn nằm sát cây đa án ngữ giữa tim đường vành đai 2.

Bộ rễ lớn của cây đa cổ thụ trên đường vành đai 2.

Hiện tại cây đa nằm ngay chính diện hướng đi lên cầu vượt tại nút giao thông Bưởi. Trong suốt quá trình thi công, chủ đầu tư đã cho quây tôn quanh cây Đa và cổng làng để bảo vệ sự nguyên trạng của cây.

Theo DanTri

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét