Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu: Côn Đảo 'không được phép chặt bất cứ cây dầu nào'

 

TTO - Đó là nhấn mạnh trong chỉ đạo của Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu với Huyện ủy Côn Đảo xung quanh việc chuẩn bị phá rừng dầu ở Côn Đảo để làm dự án tái định cư.
Một cây dầu lớn trong rừng dầu tự nhiên ở Côn Đảo - Ảnh: Đ.H.

Ngày 25-6, thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản yêu cầu thường trực Huyện ủy Côn Đảo chỉ đạo UBND huyện Côn Đảo tạm dừng việc đốn hạ rừng dầu tự nhiên ở đảo này để làm khu tái định cư mà Tuổi Trẻ Online đã phản ánh (bài "Chuẩn bị chặt hàng ngàn cây dầu tự nhiên ở Côn Đảo để làm dự án tái định cư"). Đồng thời yêu cầu huyện Côn Đảo báo cáo việc triển khai dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư trung tâm huyện Côn Đảo về UBND tỉnh và Tỉnh ủy trước ngày 7-7-2020.

Văn bản của Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cũng nhấn mạnh "không được phép chặt bất cứ cây dầu nào".

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu - cũng nhấn mạnh quan điểm của tỉnh là phải giữ gìn cây xanh, thiên nhiên, nhất là những loại cây đặc hữu của Côn Đảo và khẳng định lại "dứt khoát không chặt bất cứ cây dầu nào".

Một góc rừng dầu cát Côn Đảo - Ảnh: Đ.H.

Trước đó, đầu tháng 6-2020, để triển khai dự án tái định cư có diện tích 16.500m2 trên đồi cao ở trung tâm Côn Đảo, đơn vị thi công đã hạ cây, ủi đường bao quanh, dựng nhà tiền chế. Trên đồi này có hàng ngàn cây dầu tự nhiên, trong đó có cây rất lớn. Đây là loại "dầu cát" ven biển - một đặc hữu của Côn Đảo, khác với các loại dầu khác như: dầu lông, dầu đồng, dầu trà beng…. Các nhà khoa học lâm nghiệp và những người yêu mến Côn Đảo đều phản đối việc này.

Chiều 25-6, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một kỹ sư lâm nghiệp từng làm luận án về cây dầu cát ven biển cách đây 40 năm (xin không nêu tên) khẳng định cây dầu này rất quý vì có giá trị kinh tế cao và tác dụng chắn gió, cố định đất, chống cát bay, giữ mực nước ngầm.

"Cây dầu có tác dụng như thế, tại sao mình phải chặt phá đi. Phá đi là tự mình hại mình", vị kỹ sư này nói.

ĐÔNG HÀ

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét