Cầu thị và sửa sai

 

Biển & Rừng núi, di tích lịch sử, môi trường cảnh quan luôn là chủ đề nóng, tại sao nó lại nóng? 
Vì gắn liền với sức khỏe của muôn loàn nói chung, con người nói riêng, để ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, người dân sẽ không chấp nhận để cho Doanh nghiệp tự tung tự tác, họ sẽ đấu tranh để sinh tồn, bảo vệ “lá phổi - rừng” đó là quyền cơ bản nhất. Vì vậy doanh nghiệp phải biết lắng nghe và cầu thị, đừng viện dẫn mình được chính quyền cấp phép, không phải cái gì con người cũng làm đúng, đã là người có cái đúng cái sai, quan trọng nhất biết lắng nghe tâm tư nguyên vọng của người dân, khách hàng để sữa. Cái được của Doanh nghiệp chưa thấy, cái mất đã hiện hữu, mất tiền ngày mai kiếm được, mất tình cảm đối với người dân, mãi mãi không lấy được, gọi là mất tất cả.
Với một doanh nghiệp chân chính, lương thiện phải biết “xin tiền trên mỗi người dân, khách hàng, đừng giết người dân để lấy tiền” điều đó trái với đạo lý, trái với lòng người, ắt sẽ không thuận, không thuận với lòng người trời sẽ không tha, đất sẽ không dung, cổ ngữ nói rằng: “Sở vị thiện nhân, nhân giai kính chi, Thiên Đạo hựu chi, phúc lộc tùy chi, chúng tà viễn chi, Thần linh vệ chi, sở tác tất thành.” (dịch: Người thiện thì người người đều kính trọng, được Đạo Trời bảo hộ, phúc lộc theo đó mà đến, các loại ma tà đều tránh xa, Thần linh bảo vệ, làm gì cũng thành công).
Những điều cấm kị đối với Doanh nghiệp là không được phá Rừng, lấp Biển, hủy hoại Cảnh quan thiên, môi trường, di tích lịch sử, đền chùa, mếu mạo... Ai cũng biết chính môi trường cho con người sự sống, tâm linh cho ta niềm tin, văn hoá cho ta đạo đức, vậy mà nhiều Doanh nghiệp vẫn vướng vào, tại sao họ lại vướng, đơn giản vì đồng tiền mà họ bất chấp, hậu quả để lại rất nặng nề “kẻ thì bị trời đánh, kẻ bị người đánh, họ không có đất để dung thân, từ việc làm sai trái của họ mà ảnh hưởng đến gia đình vợ con - dòng họ - tổ tiên.

Bài học nhãn tiền, còn nóng hổi như đã xẩy ra các địa phương “Đà Nẵng - bán đảo Sơn Trà, Đồng Nai - lấp sông, Hà Nội - phá Rừng phòng hộ, Tp. HCM - Thủ Thiêm...”. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cây đắng thốt lên “không để lặp lại bài học xương máu trong tổ chức cán bộ”.

Dự án xây dựng thuỷ cung tại Hòn Ngưu, nếu không có phá rừng, lấp biển, san đồi, thì câu chuyện không có sự phản ứng mạnh mẽ của người dân, cộng đồng xã hội thể hiện trên báo chí và mạng xã hội trong những ngày qua. Người viết mấy dòng này mong rằng Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nên xem lại chủ trương dự án. Có thể ngừng xây dựng, hoặc lấy ý kiến nhân dân điều chỉnh địa điểm. Cần quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Ban Bí thư về công tác Dân vận của Đảng.

Theo facebook Tịnh Tịnh

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét