[Tuổi Trẻ] Giữ gìn không gian sông biển

 

TTO - Mấy ngày qua, những người yêu mến biển Vũng Tàu đã trải qua nhiều cảm xúc từ giật mình đến phản ứng rồi phẫn nộ bởi một công trình lấp biển đang được thi công rầm rộ ở bãi Trước để làm thủy cung và khách sạn cao hơn 20 tầng.Công trình này nếu được dựng lên, nhất là khách sạn sẽ che mất tầm nhìn rộng thoáng từ đường Hạ Long - Trần Phú hướng về phía Cần Giờ, hướng ra Biển Đông.
Dạo dọc đường Trần Phú - Hạ Long - Quang Trung ngắm biển, ngồi ở bờ kè ngắm hoàng hôn, nhìn tàu bè qua lại, hóng mát ở bãi Trước... đã trở thành một thói quen của người dân Vũng Tàu và du khách. 

Ráng đỏ hoàng hôn, những chiếc ghe hối hả ngược - xuôi ra biển đánh cá, chở cá về Bến Đá - Bến Đình. Những chiếc tàu container lừng lững, chầm chậm vào luồng. Khi thủy triều xuống, nhìn xa có thể thấy loáng thoáng rừng ngập mặn Cần Giờ...

Nhưng nếu công trình khách sạn cao vút kia mọc lên, chỉ bằng sự liên hệ đơn giản, ai cũng cảm nhận được tầm nhìn thoáng đãng hằng ngày sẽ bị che khuất. 

Đó là lý do chính mà những người yêu biển, yêu cảnh quan đẹp đang lên tiếng trong những ngày qua. Có người ví von rất hình ảnh rằng, tòa nhà đó mọc lên giống như một nốt ruồi to tướng, như vết sẹo đóng trên khuôn mặt của cô gái đẹp (!).

Chưa hết, những chuyên gia về môi trường còn lo ngại việc biến đổi dòng chảy gây xói lở, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Thực tế cho thấy nhiều nơi đang phải tính đến chuyện di dời các công trình lấn biển để trả lại không gian sinh hoạt cho cộng đồng. Tại phố biển Quy Nhơn, hiện tỉnh Bình Định đang đẩy nhanh việc di dời ba khách sạn lớn che mất tầm nhìn ra biển. 

Tất nhiên, muốn di dời, chính quyền phải chi cả trăm tỉ đồng tiền ngân sách để giải quyết. Tại Đà Nẵng, vì trước đây đã giao đất ven sông cho doanh nghiệp làm dự án thì nay cũng đang phải tính toán hoán đổi đất cho nhà đầu tư, lấy lại đất ven sông để làm công viên. 

Tại TP.HCM, những nhà quy hoạch còn đề xuất phải bố trí các công trình vui chơi, giải trí, cây xanh có tính phúc lợi dọc sông Sài Gòn để phục vụ người dân. Còn ở "thủ phủ Tây Đô", chính quyền cũng đang giải tỏa các căn nhà ven sông Cần Thơ dài hàng kilômet để làm cây xanh, lối đi bộ, tạo cho người dân có nơi sinh hoạt cộng đồng...

Ngay tại Vũng Tàu, 20 năm về trước, chính quyền đã giải tỏa hàng quán nhếch nhác, lụp xụp ở bãi Trước để làm công viên xanh mát bên biển như hiện nay. Rồi bãi Sau, chính quyền cũng đang tích cực tạo ra một bãi tắm có cảnh quan thông thoáng, sạch sẽ. Vậy tại sao bây giờ phải lấp biển bãi Trước để làm thủy cung, xây khách sạn?

Đường Trần Phú, Quang Trung, Hạ Long luôn chật kín mỗi khi chiều về, những ngày lễ tết. Chạy xe chầm chậm dạo biển, ngồi trên bờ kè hóng mát cuối ngày chắc chắn đã đem lại cảm giác sảng khoái, thư thái cho nhiều người dân Vũng Tàu. Du khách đến đây, không ai có thể bỏ qua những bức hình "check-in" trước biển trời mênh mông, thoáng đãng này.

Thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta một khung cảnh đẹp mà ai cũng có thể thưởng lãm, hưởng thụ, từ vị du khách nhiều tiền đi xe sang đến những người lao động chân lấm tay bùn. Vì vậy, xin hãy giữ lại vẻ đẹp và phúc lợi hiếm có của tự nhiên cho người dân trước khi quá muộn!

ĐÔNG HÀ

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét