[Lao Động] Lộ nhiều sai phạm tại dự án lấn biển xây thủy cung khách sạn 23 tầng ở Vũng Tàu

 

Liên quan dự án lấn biển xây thủy cung ở bờ biển TP.Vũng Tàu mà Báo Lao Động đã có nhiều bài viết phản ánh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp quan trọng để nghe báo cáo về dự án. Tại cuộc họp này, rất nhiều sai phạm của chủ đầu tư đã bị phanh phui khiến dư luận bức xúc, đặt dấu hỏi về một chủ đầu tư vướng bê bối sai phạm nhưng được chấp thuận triển khai dự án...
Chủ đầu tư còn nợ 18 tỉ đồng

Dư luận địa phương đang rất bức xúc về việc chủ đầu tư đổ đất đá san lấp để triển khai dự án lấn biển xây thủy cung ở bờ biển Vũng Tàu vì lo ngại dự án sẽ gây tác động xấu tới môi trường cũng như cản trở quyền tiếp cận bờ biển của cộng đồng dân cư. Điều lo lắng khác của người dân là chủ đầu tư liệu có đủ năng lực tài chính khi còn nợ tiền của Nhà nước.

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức họp nghe các sở ngành báo cáo, cho ý kiến về một số vấn đề trọng điểm trên địa bàn mà dư luận, báo chí quan tâm. Trong đó có vấn đề công trình lấn biển để xây dựng dự án thủy cung Hòn Ngưu của Công ty Cổ phần Du lịch Cáp treo Vũng Tàu ở biển Bãi Trước, TP.Vũng Tàu.

Theo báo cáo của các ngành chức năng, chủ đầu tư của dự án thủy cung Hòn Ngưu vướng nhiều sai phạm từ đất đai đến xây dựng. Cụ thể, theo báo cáo, Công ty Cổ phần du lịch cáp treo Vũng Tàu còn nợ tổng cộng khoảng 18 tỉ đồng tiền thuê đất và tiền chậm nộp. Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hiện nay, dư luận lo lắng liệu chủ đầu tư có đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án Thủy cung hay chỉ lấn biển rồi để đó. Về tiến độ thực hiện, theo các ngành chức năng, dự án này cũng đã chậm thi công so với giấy phép đầu tư rất nhiều năm.

Về lĩnh vực đất đai, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, tỉnh đã cho doanh nghiệp thuê 16,7ha đất để làm dự án, trong đó có gần 12ha chưa được cấp giấy tờ. Đáng chú ý, phần Nhà ga cáp treo đang hoạt động có diện tích hơn 1.800m2 là xây dựng trái phép trên đất công; khu vực của dự án thủy cung không nằm trong hành lang bảo vệ bờ biển.

Không chỉ sai phạm dưới bờ biển, ở trên núi Lớn, chủ đầu tư cũng vướng sai phạm. Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, rất nhiều công trình, hạng mục tại dự án này chưa được cấp phép, trong đó có việc san lấp hai khu đất để xây biệt thự trên núi Lớn.

Nhiều lo ngại về một dự án gây nhiều tranh cãi

Cũng tại cuộc họp, nhiều ý kiến đề nghị việc đánh giá tác động môi trường của dự án lấn biển làm thủy cung cần phải thuê tư vấn độc lập, chứ để chủ đầu tư thuê sẽ không khách quan và cần thiết thì nên tổ chức hội thảo khoa học để đánh giá. Nếu dự án tác động xấu đến môi trường thì dừng dự án.

Trước những quan ngại đó, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề nghị, Ủy ban Nhân dân tỉnh tiếp tục tạm dừng thi công Dự án đến khi nào Dự án thỏa mãn các điều kiện: Khắc phục xong hoàn toàn các sai phạm về đất đai, xây dựng của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần du lịch Cáp treo Vũng Tàu mà các cơ quan Thanh tra, kiểm tra đã kết luận; Kiểm tra toàn diện báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án; Nhà đầu tư phải chứng minh năng lực, cam kết tiến độ của dự án. Nhà đầu tư và cơ quan chức năng phải hoàn thiện cả ba điều kiện trên, muộn nhất là hết năm 2019 để đầu năm 2020, Ban Thường vụ sẽ xem xét lại. Nếu thấy đủ cơ sở thuyết phục, đủ niềm tin sẽ cho phép tiếp tục triển khai.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: Nhu cầu về sản phẩm du lịch của TP.Vũng Tàu rất lớn. Tuy nhiên, việc thực hiện dự án thủy cung phải được đánh giá kỹ về quy hoạch, kiến trúc cảnh quan, tác động môi trường. Vì vậy, yêu cầu về quy hoạch phải chuẩn, thủ tục về đất đai, đánh giá tác động môi trường phải kỹ lưỡng, quan trọng hơn nữa là phải bảo đảm không gian mở của dự án, để không hạn chế quyền của người dân đối với việc tiếp cận không gian tự nhiên vốn có của biển.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xem xét không cho phép xây dựng tổ hợp khách sạn 23 tầng trong dự án thủy cung Hòn Ngưu. Đối với những vi phạm của chủ đầu tư cần xử lý nghiêm, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy để có quyết định về vấn đề này.

MINH CHÂU

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét