[VOV] Nhiều sai phạm tại dự án Thủy Cung lấn biển ở Vũng Tàu

 

VOV.VN - Ngành chức năng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu xác định, khi triển khai, dự án này có nhiều sai phạm.
Chiều nay (24/10), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT) tổ chức cuộc họp nghe các sở ngành báo cáo các nội dung liên quan đến dự án Cụm Dịch vụ ga Cáp Treo và Thủy cung Hòn Ngưu đang gây bức xúc dư luận thời gian gần đây. Ngành chức năng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu xác định, khi triển khai, dự án này có nhiều sai phạm.

Nói về tình trạng pháp lý của dự án, ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh BRVT cho biết, rất nhiều công trình, hạng mục của dự án chưa có giấy phép, trong đó việc san lấp 2 khu đất xây dựng biệt thự trên Núi Lớn chưa có giấy phép.

Dự án Thủy cung - Hòn Ngưu lấp biển gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Ông Hưng nói: “Các hạng mục hiện nay của dự án này rất nhiều công trình không có giấy phép, phần đất đai cũng chưa hợp pháp. Có rất nhiều vấn đề trước đó để lại nên giờ dư luận xã hội rất bức xúc và đặc biệt người ta đặt câu hỏi: Liệu chủ tư lấp biển như thế rồi có xây dựng không?"

Về lĩnh vực đất đai, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh BRVT cho biết, tỉnh đã cho doanh nghiệp thuê 16,7 ha đất để làm dự án trong đó có gần 12 ha chưa được cấp giấy tờ. Cụm Dịch vụ ga Cáp Treo và Thủy cung Hòn Ngưu có 10 dự án thành phần thì đa số đều chậm triển khai. Phần Nhà ga cáp treo đang hoạt động là diện tích lấn chiếm, vi phạm pháp luật.

“Công ty Cáp treo hiện nay có sử dụng một phần diện tích 1.848 m2 là lấn chiếm, sử dụng làm nhà ga cáp treo. Khu vực này chưa được nhà nước cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Tại kết luận thanh tra 2013 của tỉnh cũng khẳng định là Công ty cáp treo lấn chiếm, sử dụng trái phép, tự lấp biển và tự xây dựng diện tích này. Đây là diện tích nằm ngoài ranh giới dự án” - ông Lê Ngọc Linh cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Thọ, Bí thư Huyện ủy Xuyên Mộc, cần phải xem lại việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp tiền thuê đất của chủ đầu tư dự án này.

Nhiều công trình xây dựng không phép trên đỉnh núi Lớn.
“Trong tổng diện tích đất đã được ký hợp đồng cho thuê, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì công ty chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Tôi đặt ra vấn đề là tại sao chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính mà cơ quan chức năng lại cấp giấy? Việc xây dựng trên diện tích đất này như thế nào? Hiện nay đang nợ tiền sử dụng đất đó là 18 tỷ đồng, vậy chúng ta tiến hành cấp giấy chỗ này như thế nào? Đây là vấn đề đặt ra” - Ông Nguyễn Văn Thọ nói.

Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh BRVT cho biết, khi đưa vấn đề về xây dựng dự án Cụm Dịch vụ ga Cáp Treo và Thủy cung Hòn Ngưu vào năm 1998 thì đã có nhiều ý kiến trái chiều. Do đó, phải tạo đồng thuận xã hội là tổ chức hội thảo khoa học, lắng nghe ý kiến chuyên gia. Riêng khắc phục sai phạm trên núi Lớn thì khẩn trương thực hiện.

Biệt thự xây dựng không phép trên núi Lớn.
Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy BRVT, cần giải quyết bài toán quy hoạch, thủ tục đất đai, đánh giá tác động môi trường. Cần làm rõ các sai phạm của chủ đầu tư Cáp treo, trách nhiệm của các cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết văn bản tạm dừng dự án của UBND tỉnh tiếp tục có hiệu lực đến khi nào đáp ứng các điều kiện: khắc phục các sai phạm về đất đai, sai phạm về xây dựng, các tồn động mà cơ quan thanh tra kết luận. Nhà đầu tư chứng minh năng lực, cam kết tiến độ đối với với dự án này.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị không xây khách sạn cao tầng tại tổ hợp Thủy cung Hòn Ngưu vì đây là không gian mở để người dân tiếp cận với biển./.

Lưu Sơn/VOV-TP HCM

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét