[Báo Giao Thông] Sẽ không xây khách sạn 23 tầng ngoài biển Vũng Tàu

 

Sẽ không xây khách sạn 23 tầng ngoài biển. Đối với việc xây Thủy cung, cần phải tổ chức hội thảo lấy ý kiến các nhà khoa học...
Dự án lấn biển xây khách sạn và thủy cung ở Vũng Tàu
Sáng 25/10, nguồn tin từ Vũng Tàu cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa ra bàn thảo kỹ càng về dự án thủy cung Hòn Ngưu trong cuộc họp chiều qua (24/10).

Theo ông Nguyễn Tấn Cường, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, liên quan dự án, Công ty CP Du lịch cáp treo phải đóng tiền thuê đất là 13,9 tỉ đồng nhưng chỉ mới nộp 4,3 tỉ đồng. Thời gian qua, công ty này còn bị phạt tiền "chậm" cùng các khoản nợ, trong đó có tiền thuê đất, tổng cộng là 18 tỉ đồng. Tiến độ thực hiện dự án chậm so với giấy phép đầu tư nhiều năm. Đúng ra, năm 2015 công trình đã phải được đưa vào hoạt động nhưng đến nay vẫn đang triển khai.

Ông Mai Trung Hưng, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, nhiều công trình, hạng mục tại dự án này chưa được cấp phép, trong đó có việc san lấp 2 khu đất để xây biệt thự trên núi Lớn. Đồng thời cho biết thêm, các hạng mục hiện nay của dự án này rất nhiều công trình không có giấy phép, phần đất đai cũng chưa hợp pháp.

Theo ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh đã cho doanh nghiệp thuê 16,7 ha đất để làm dự án, trong đó có gần 12 ha chưa được cấp giấy tờ. Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu có 10 dự án thành phần thì đa số đều chậm triển khai. Phần nhà ga cáp treo đang hoạt động là diện tích lấn chiếm, vi phạm.

“Công ty CP Du lịch Cáp treo hiện nay có sử dụng một phần diện tích 1.848 m2 là lấn chiếm, sử dụng làm nhà ga cáp treo. Khu vực này chưa được nhà nước cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Tại Kết luận thanh tra 2013 của tỉnh cũng khẳng định là Công ty cáp treo lấn chiếm, sử dụng trái phép, tự lấp biển và xây dựng trên diện tích này. Đây là diện tích nằm ngoài ranh giới dự án”, ông Linh nói.

Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy TP. Vũng Tàu nêu ý kiến, dư luận lên tiếng về việc cụm công trình sẽ phá vỡ cảnh quan di tích cấp quốc gia Bạch Dinh; nghi ngờ năng lực của nhà đầu tư. Trong quy hoạch của Vũng Tàu nếu có lấn biển thì phải chọn những bãi đá ngầm địa chất tốt, không tác hại đến cảnh quan.

Ông Mai Ngọc Thuận, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, yêu cầu Công ty CP Du lịch cáp treo Vũng Tàu phải nhanh chóng khắc phục các sai phạm. Đối với việc xây Thủy cung, cần phải tổ chức hội thảo lấy ý kiến các nhà khoa học. Có đại biểu cho rằng cần các nhà khoa học khách quan xem xét hồ sơ đánh giá tác động môi trường của dự án.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo, cần xem xét không xây dựng tổ hợp khách sạn cao 23 tầng trong dự án này vì Vũng Tàu có rất nhiều nơi xây khách sạn cao tầng.

Ông Lĩnh đề nghị UBND tỉnh không duyệt các dự án Thủy cung khác tại Vũng Tàu và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục các sai phạm trong 2 tháng và phải chứng minh năng lực, cam kết đảm bảo thực hiện đúng tiến độ. Cơ quan chức năng cũng phải kiểm tra lại đánh giá tác động môi trường khi thực hiện dự án. Chậm nhất trong 2 tháng phải báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy để xem xét có tiếp tục thực hiện dự án nữa không.

"Phải giải quyết vụ việc hài hòa giữa yếu tố lịch sử và tương lai. Quyết định phải có trách nhiệm.Cần giải quyết bài toán quy hoạch, thủ tục đất đai đã chuẩn mực chưa, đánh giá tác động môi trường thế nào? Lấn biển thì phải xem xét ảnh hưởng đến dòng chảy, có giải pháp thi công không làm ảnh hưởng đến môi trường biển. Người dân đã gửi nhiều ý kiến đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong đó có nhiều luồng ý kiến phải nghiên cứu kỹ. Còn việc nhà đầu tư không có năng lực thì phải thay thế nhà đầu tư khác đủ tiềm lực để triển khai. Ngoài ra, cần làm rõ ngay các sai phạm của công ty…", ông Lĩnh nói.

Mai Huyên

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét