[Tuổi Trẻ] Tiếp tục tạm dừng lấp biển làm thủy cung ở Vũng Tàu

 

TTO - Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, yêu cầu tiếp tục tạm dừng thi công dự án thủy cung Hòn Ngưu ở Vũng Tàu cho đến khi chủ đầu tư và các ngành chứng minh được dự án này “có cơ sở khoa học”, tạo được “niềm tin”.
Dự án lấp biển làm thủy cung Hòn Ngưu ở Bãi Trước khi tạm dừng thi công - Ảnh: ĐÔNG HÀ.
Chiều 24-10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã họp để nghe các ngành chức năng báo cáo về dự án thủy cung Hòn Ngưu ở Bãi Trước, TP Vũng Tàu. 

Theo các ngành chức năng, lý do dư luận có phản ứng trái chiều với dự án này là bởi tòa nhà 23 tầng của dự án sẽ che khuất tầm nhìn và nghi ngờ năng lực tài chính của chủ đầu tư là Công ty cổ phần du lịch cáp treo Vũng Tàu (VCCT). Do đó, ngày 15-10, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn yêu cầu tạm dừng lấp biển, làm đê kè chắn sóng của dự án này.

Sai phạm "đầy mình"!

Theo báo cáo của các ngành chức năng, chủ đầu tư của dự án thủy cung Hòn Ngưu dính đầy sai phạm từ đất đai đến xây dựng. Cụ thể, theo báo cáo của Cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến ngày 10-9, VCCT còn nợ tổng cộng khoảng 18 tỉ đồng tiền thuê đất và tiền chậm nộp

Chưa hết, đây là dự án chậm tiến độ bởi theo giấy phép đầu tư đến 2015 phải hoàn thành và hoạt động nhưng đến nay vẫn còn dang dở. Ông Lê Ngọc Linh - giám đốc Sở Tài nguyên và  môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cho biết tỉnh đã cho doanh nghiệp thuê 16,7 ha đất để làm dự án trong đó có gần 12 ha chưa được cấp giấy tờ. 

Trong đó đáng chú ý, phần đất của nhà ga cáp treo trên đường Trần Phú đang hoạt động có hơn 1.800 m2 là diện tích chủ đầu tư tự ý lấp biển, lấn chiếm, nằm ngoài ranh giới của dự án, vi phạm pháp luật.

Người dân Vũng Tàu uống cà phê, ngắm biển buổi sáng trên bờ kè đường Trần Phú, đoạn nhìn ra khu vực dự án thủy cung lấn biển 
 Ảnh: ĐÔNG HÀ
Không chỉ sai phạm dưới biển, ở trên núi Lớn, chủ đầu tư cũng dính sai phạm. Ông Mai Trung Hưng, phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết rất nhiều công trình, hạng mục tại dự án này chưa được cấp phép, trong đó có việc san lấp hai khu đất để xây biệt thự trên núi Lớn.

Do đó, một ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đặt câu hỏi rằng tại sao chủ đầu tư chưa thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính nhưng lại được cấp phép để triển khai và đề nghị cần phải thanh tra toàn diện, làm rõ hồ sơ pháp lý, thủ tục về đất đai của dự án

Một ủy viên khác đề nghị việc đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án lấn biển làm thủy cung cần phải thuê tư vấn độc lập, chứ để chủ đầu tư thuê sẽ không khách quan và cần thiết thì nên tổ chức hội thảo khoa học để đánh giá. "Nếu dự án tác động xấu đến môi trường thì dừng dự án", vị này nói.

Chủ đầu tư dự án thủy cung Hòn Ngưu bạt đất núi Lớn, làm dự án biệt thự khi chưa có phép - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Nên bỏ khách sạn 23 tầng, kiểm tra lại ĐTM lấp biển, làm thủy cung  

Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, đề nghị bỏ xây khách sạn 23 tầng. Về thủy cung, ông Lĩnh yêu cầu vẫn tiếp tục làm nhưng phải tính toán lại làm sao để có không gian mở tối đa cho người dân. "Thủy cung phải là một không gian mở tốt nhất cho người dân. Dứt khoát không có chuyện đóng cửa không cho người dân vào ngắm biển", ông Lĩnh khẳng định.

Ông Lĩnh cho rằng lo ngại nhất chính là đánh giá tác động môi trường, biến đổi dòng chảy khi lấp biển. "Nếu ảnh hưởng đến môi trường và dòng chảy thì dứt khoát không làm. Nhưng các nhà khoa học có uy tín khẳng định không sao thì phải tin họ và tôi ủng hộ", ông Lĩnh nói.

Người dân đọc thông tin dự án lấn biển làm thủy cung - Ảnh: ĐÔNG HÀ.
Do đó, ông Lĩnh đề xuất đối với hạng mục thủy cung, trong trường hợp chủ đầu tư cũ không đủ năng lực để làm thì kêu gọi chủ đầu tư khác. Đồng thời, yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo không làm thêm thủy cung ở những vị trí. Ông cũng lưu ý và yêu cầu phải kiểm tra lại đánh giá tác động môi trường về dòng chảy khi lấn biển làm dự án.

Đối với các sai phạm của chủ đầu tư, ông Lĩnh yêu cầu phải thực hiện ngay các nội dung chưa đáp ứng yêu cầu về pháp luật đất đai, xây dựng của chủ đầu tư, đồng thời chủ đầu tư phải chứng minh năng lực tài chính, cần thiết thì phải ký quỹ đầu tư. 

"Chậm nhất, đến đầu 2020, UBND tỉnh báo cáo cho Ban Thường vụ. Khi nghe xong, nếu có cơ sở, có niềm tin thì mới hủy bỏ văn bản tạm dừng thi công dự án", ông Lĩnh quả quyết nói.

ĐÔNG HÀ

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét