Về dự án 'đào núi và lấp biển' ở Vũng Tàu

 

Ban đầu, mới nghe về việc lấn biển làm thủy cung ở bãi Trước Vũng Tàu, tôi rất thận trọng trước những ý kiến ủng hộ và phản đối. 
Thâm tâm tôi thì vẫn có nghiêng về phía ủng hộ vì rất mong muốn thành phố có thêm nhiều sản phẩm du lịch. Vì thế, tôi đã đến gặp chủ đầu tư, với hy vọng có những cơ sở pháp lý đúng đắn cũng như tìm lý lẽ thuyết phục cho việc lấn biển. Vì thực tế, một số nước cũng đã lấn biển để làm thủy cung, đơn cử như Dubai.

Cho dù nhiều người nói các dịch vụ ăn theo cáp treo Vũng Tàu trên đỉnh núi Lớn không hấp dẫn, nhưng tôi cũng tự trấn an mình và một số bạn bè rằng, đến thời điểm này, Vũng Tàu chưa có gì quy mô hơn điểm du lịch này.

Ừ thì thôi, nếu lấn biển mà vẫn đảm bảo các vấn đề về môi trường thì cũng cần thiết cân nhắc để đánh đổi để có được sản phẩm du lịch, phát triển tiềm năng thiên nhiên ban tặng. Tuy nhiên, tôi chỉ ủng hộ dự án khi đã có sự phán xét của các nhà khoa học rằng chắc chắn việc lấn biển tác động ít đến cơ thể thiên nhiên của biển Vũng Tàu và có thể tìm ra giải pháp khắc phục.

Trong quá trình tìm hiểu, tôi vẫn lắng nghe các ý kiến trái chiều, cho đến khi biết thông tin núi Lớn bị xẻ thịt để san lấp biển, tôi cảm thấy cơ thể thiên nhiên ở núi Lớn đang quằn quại dưới những nhát cuốc vô cảm của con người. Có người bao biện rằng, chủ đầu tư chỉ xúc trong phần đất được giao. Không phải được giao đất, chủ đầu tư tư muốn làm gì cũng được, đặc biệt là ở vị trí quan trọng như đỉnh núi Lớn, có giá trị cả về mặt an ninh quốc phòng, cảnh quan, môi trường, lịch sử, văn hóa...Có ai nghe được tiếng hồn núi Lớn đang than khóc như tôi không?

Nhưng tôi vẫn không hoàn toàn đổ lỗi cho chủ đầu tư. Để xét công bằng thì họ chỉ có 50% lỗi. Để dự án được phê duyệt, theo lời chủ đầu tư họ đã mất 4 năm. Tôi cho rằng như thế là nhanh, bởi dự án như thế có đến hàng trăm con dấu, không biết bao nhiêu cửa ải. Nếu các cơ quan chức năng, mà cụ thể hơn là cán bộ liên quan đến dự án này, xử lý vấn đề thấu đáo và quyết liệt hơn thì chắc chắn không dẫn đến sự việc đau lòng như hôm nay.

Nếu dự án dừng lại, chủ đầu tư sẽ là thiệt hại nhiều nhất. Nhưng khi các nhà khoa học công tâm cho rằng không thể tiếp tục dự án thì vẫn phải dừng lại, muộn còn hơn không. Việc Nhà nước đền bù cho nhà đầu tư và nhà đầu tư phải khắc phục hiện trạng như thế nào là chuyện của hai bên.

Tôi nghĩ rằng cần có một hội đồng khoa học trong và ngoài nước để thẩm định lại tính khả thi dự án.

Tôi tin rằng, bất kỳ một lãnh đạo thành phố hay lãnh đạo tỉnh đưa ra một quyết định đúng đắn cho dự án “đào núi, lấp biển”, mà đứng về phía quyền lợi chung của thành phố, bảo vệ thiên nhiên, thì sẽ để lại dấu ấn muôn đời ở Vũng Tàu.

Biết đâu, mấy trăm năm sau, người dân còn ca tụng: “Nếu không có ông A,B,C thì bây giờ không còn núi Lớn” (Đó là trường hợp núi Lớn vẫn còn đến mấy trăm năm sau).

Theo chia sẻ từ facebook Minh Lý

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét