5 điều ngộ ra được về dự án san biển xây thủy cung, xây khách sạn 23 tầng và bạt đỉnh núi Lớn làm biệt thự chưa phép của Hồ Mây Park

 

Tình hình là dự án thủy cung Vũng Tàu vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt, cuối tuần đành đọc lại các comment cũ thấy cũng ngộ ra nhiều điều hay ho xin chia sẻ cùng mọi người.
Hồ Mây Park đang thi công bạt đỉnh núi Lớn Vũng Tàu để xây biệt thự khi chưa có giấy phép
Điều ngộ ra thứ nhất là Vũng Tàu mình cũng là vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng, nhân vụ Đà Nẵng hiện nay đang kiến nghị thu hồi dự án của nhà thầu Trung Quốc xây khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân, do lo ngại từ vị trí này có thể làm chủ cả cửa biển Đà Nẵng và giám sát mọi tàu quân sự ra vào cảng Vùng 3 Hải Quân, mới nhìn lại thấy Vũng Tàu mình cũng là chỗ yết hầu về đường thủy vậy. Người xưa chỉ cần mấy khẩu thần công đốt đít đặt trên núi Lớn và núi Nhỏ là đã kiểm soát được tàu thuyền ra vào các sông Sài Gòn, Vũng Tàu, nếu với các phương tiện hiện đại bây giờ đặt trên đấy thì đến tàu ngầm cũng chả lọt được, coi như phong tỏa toàn bộ các cảng Sài Gòn, Cát Lái, cảng Dầu khí và Hải quân Vũng Tàu, Phú Mỹ, Thị Vải ... lại còn cái rada trên núi lớn nghe đâu thời Mỹ dùng để giám sát cả một vùng duyên hải từ sông Bến Hải trở vào. Nay vì mục đích kinh tế mà các vị trí ấy được giao cho doanh nghiệp để kinh doanh thấy cũng lăn tăn, may mà nhà nước mình còn giữ lại 10% cổ phần chứ không thì doanh nghiệp làm gì trên ấy cũng chẳng ai biết. Theo thông tin từ 1 bạn trong group này thì Tỉnh ủy, UBND tỉnh BR-VT và 1 đơn vị của bộ quốc phòng cùng quản lý 10% này.

Điều ngộ thứ hai là công ty Hồ Mây Park (HMP) tưởng không mạnh mà hóa ra mạnh không tưởng, không nói tới tiềm lực tài chính nhé vì không phải chuyên môn, với lại nếu cho phá núi lấp biển để kinh doanh thì chắc cũng chả cần nhiều vốn vì không phải đền bù giải tỏa, vấn đề là có được phép làm như HMP hay không thôi, mà HMP lúc đầu còn được cấp phép cả đỉnh núi Nhỏ, chăng ngang qua bãi Trước rồi lên đỉnh núi lớn, tức là án ngữ toàn bộ mặt tiền biển Vũng Tàu, cả cái rada trên núi Lớn nghe đâu cũng giao cho doanh nghiệp quản lý luôn, có lẽ nhà nước cũng muốn giữ lại chỗ rada và đưa vào diện di tích để bảo tồn nguyên trạng, nhưng định giữ lại hơn 3000m2 thì nay doanh nghiệp chỉ để lại cho hơn 300m2 thôi. Chỉ sơ sơ qua vậy để thấy thế lực của Hồ Mây Park đúng là vô tiền khoáng hậu, không phải dạng vừa Đâu. 😀😄😀😁🤣

Điều ngộ thứ ba là phản ứng của chính quyền rất dè dặt đối với những sai phạm của HMP như phá hủy cảnh quan môi trường, xâm phạm di tích... Chắc các lãnh đạo cũng khó xử giữa một bên là phản ứng của cư dân bản địa, một bên là thúc bách về kinh tế và đòi hỏi của doanh nghiệp. Giống như kiểu gia đình khó khăn nên bố mẹ phải cho ông hàng xóm thuê mặt tiền nhà để kinh doanh, vẫn biết là bị chắn mất nắng gió tự nhiên, lại phải hứng chịu rác thải khói bụi kinh doanh phía trước, nhưng vì gia đình hoàn cảnh quá nên cũng đành chặc lưỡi, thôi thì đời cua cua máy đời cáy cáy đào, mặt tiền thì cũng là tiền mặt, được cái lọ thì phải mất cái chai, âu cũng là cái liễn ... 😂😄🥰

Điều ngộ thứ tư là phản ứng của người dân Vũng Tàu đa số chọn thái độ im lặng, có lẽ cũng là do thế lực của HMP mạnh quá. Giống như câu chuyện hàng ngày bạn chạy xe máy đi làm, lỡ có quên gạt chân chống cũng có rất nhiều người nhắc nhở, thậm chí còn chạy xe đuổi theo để báo cho biết nữa, nhưng nếu bạn bị dàn cảnh móc túi hay trấn lột, sẽ rất hiếm khi có người dám lên tiếng hoặc đứng ra bênh vực bạn, ai thì cũng lo cho sự an nguy của bản thân và gia đình mình trước hết. Tất nhiên chắc cũng còn có nhiều người không có thông tin nên không để ý, hy vọng khi các thông tin trong group này lan tỏa sẽ có nhiều người quan tâm hơn, rồi cùng lên tiếng hoặc thậm chí tự sáng tạo ra các hình thức biểu đạt như kiểu tường Lenon, hoặc tự làm video clip gì đó... Hy vọng thế.

Điều ngộ thứ năm là thấy mình may mắn khi sống ở Vũng Tàu, một thành phố vừa khang trang sạch đẹp, vừa gần gũi với thiên nhiên. Xin cảm ơn các lãnh đạo cùng những người lao động trực tiếp làm công việc chỉnh trang đô thị Vũng Tàu đã xây dựng và chăm chút cho bộ mặt thành phố ngày càng tươi đẹp. Ví dụ đường Trương Công Định đoạn gần công viên Trần Hưng Đạo được quy hoạch nâng cấp rất có tâm, vừa mở rộng được mặt đường mà vẫn giữ lại được hai hàng cây cổ thụ hai bên, làm cho con đường như cũng có tâm hồn và tình cảm, xanh mát và thơ mộng níu chân người qua lại. Những con người và công việc tốt như vậy rất đáng được cộng đồng ghi nhận và trân trọng, group này được tạo ra cũng là để tôn vinh những con người, công việc như thế.

Vẻ đẹp của bãi Trước Vũng Tàu khi chưa có dự án san biển xây thủy cung và khách sạn 23 tầng của Hồ Mây Park
Vậy nên mình vẫn sẽ tiếp tục phản đối HMP, một cách ôn hòa - cũng chỉ dám ôn hòa thôi, giống như góp tay dọn một cục xà bần từ bãi biển, khi có nhiều người cùng chung tay thì kết quả sẽ lớn hơn, không dừng được dự án thì cũng dừng xây khách sạn cao 23 tầng, không dừng được thủy cung thì cũng làm cho lãnh đạo cân nhắc kỹ hơn khi ký duyệt cho những dự án lấp biển sắp tới... hoặc không có xi nhê gì đi nữa thì cũng để đỡ ngại với con cháu, biết đâu một ngày đẹp trời nào đấy nó lại hỏi: “Tại sao bọn con bỏ công sức ngày chủ nhật để đi nhặt rác, chịu đựng nắng nôi bẩn thỉu moi móc từng đầu mẩu thuốc lá, từng ống hút nhựa ... để làm đẹp những nơi công cộng, trong khi người lớn lại tranh thủ từng ngày từng đêm để tận khai thác tài nguyên thiên nhiên, xâm hại thô bạo cảnh quan môi trường?”

Chúc mọi người sang tuần mới tràn đầy năng lượng.

Chia sẻ từ facebook Leng Van Chi

(*) Tiêu đề bài đăng được biên tập cho phù hợp với nội dung

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét