[Báo BRVT - 2012] CÓ HAY KHÔNG NHỮNG SAI PHẠM TẠI DỰ ÁN CÁP TREO VŨNG TÀU? Bài 1: Chủ dự án cáp treo Vũng Tàu nói gì?

 

Thứ Ba, 24/04/2012, 07:03 [GMT+7]
Có 2 vấn đề trong quá trình xây dựng dự án Cáp treo Vũng Tàu được tác giả nêu ra trong bài “Những sai phạm tại dự án Cáp treo Vũng Tàu” là: Xây dựng trái phép nhiều hạng mục công trình và không thực hiện đúng nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước. Tại công văn số 33/CV.VCCT gửi đến Báo Bà Rịa – Vũng Tàu và các cấp, các ngành có liên quan, lại cho rằng VCCT đã tuân thủ đúng.
Toàn cảnh khu du lịch Cáp treo Vũng Tàu.
Bài báo “Những sai phạm tại dự án Cáp treo Vũng Tàu” đã đưa thông tin nhiều công trình đầu tư tại dự án này được chủ đầu tư tiến hành xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng. Điển hình như các công trình: Câu lạc bộ du thuyền, Nhà hàng Hồ Mây; Nhà hàng Trung tâm; Nhà ga xe trượt; Dãy nhà cấp 4 thuộc khu thủy cung; Cụm công trình Nhà nghỉ Đồi Mây; Tượng phật Di Lặc và động Phật Tích; Hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Tại công văn số 33/CV.VCCT, Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu cho rằng, công trình xây dựng Câu lạc bộ du thuyền nằm trong tổng thể của công trình xây dựng nhà ga số 1 (hạng mục thứ 3, theo bảng chức năng sử dụng) đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 7487/Q Đ-UB ngày 28-12-1999 và giấy phép xây dựng tại văn bản số 61/GPXD ngày 12-9-2008.

Dãy nhà cấp 4 trong khu Du lịch thể thao biển xây dựng trái phép bị đình chỉ thi công từ tháng 11-2011, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa tháo dỡ.
Riêng đối với các hạng mục Nhà ga xe trượt và đường ray xe trượt; Cụm công trình Nhà nghỉ Đồi Mây; Tượng phật Di Lặc và động Phật Tích, theo các quy định hiện hành và các hồ sơ tư liệu, cho thấy chủ đầu tư đã tự ý xây dựng trên đất chưa có quyết định bàn giao và cho thuê của cấp có thẩm quyền. Về vấn đề này, VCCT cho rằng, đất xây dựng các công trình trên đã được Ban bồi thường giải phóng mặt bằng thuộc UBND TP. Vũng Tàu cùng UBND phường 1, phường 5, phường 6 và Công ty Lâm viên cây xanh Vũng Tàu bàn giao cho Công ty tại biên bản ký ngày 7-9-2006 và ngày 21-7-2006.

Bài báo cũng đã đề cập đến việc Công ty không chấp hành thủ tục pháp lý trong xây dựng như: Triển khai xây dựng nhiều hạng mục công trình không đúng quy hoạch chi tiết, không có trong nội dung đồ án quy hoạch được phê duyệt. Về phía Công ty thì cho rằng, công trình khu trượt dốc đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 691/QĐ-UB ngày 7-3-2005và công trình khu đền thờ được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 692/QĐ-UB ngày 7-3-2005. Còn công trình Tượng phật Di Lặc thì Công ty đã có văn bản số 78/CV.VCCCT.2009 ngày 11-11-2009 xin phép UBND tỉnh, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch cho phép xây dựng.

Mặc dù đã có quyết định đình chỉ thi công nhưng vật liệu xây dựng vẫn được tập kết tại công trình.
Theo lý giải của Công ty CP Du lịch Núi Lớn – Núi Nhỏ và Cáp treo Vũng Tàu, các hạng mục công trình xây dựng không phép đã được nêu ra trong bài báo “Những sai phạm tại dự án Cáp treo Vũng Tàu” thực chất là thuộc các công trình không đi qua đô thị, các công trình thuộc khu công nghiệp đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 thì không yêu cầu phải có giấy phép xây dựng theo điểm b, c, Điều 19 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP.

Về vấn đề thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách Nhà nước của Công ty CP Du lịch Núi Lớn – Núi Nhỏ và Cáp treo Vũng Tàu, bài viết nêu rõ VCCT chưa nộp tiền thuê đất lên đến 6,5 tỷ đồng. Phía Công ty cho rằng công ty đã thực hiện một cách nghiêm túc trong việc nộp tiền thuê đất theo các hợp đồng thuê đất đã ký. Đến nay, Công ty đã chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng và đóng vào ngân sách Nhà nước tiền thuê đất với tổng số tiền lên đến 7,4 tỷ đồng.

Trên đây là các nội dung phản hồi của Công ty CP Du lịch Núi Lớn – Núi Nhỏ và Cáp treo Vũng Tàu sau khi báo BR-VT số ra ngày 28-3 đăng bài “Những sai phạm tại dự án Cáp treo Vũng Tàu”. Sự thật về vấn đề này như thế nào? Có hay không những sai phạm tại dự án cáp treo Vũng Tàu? Báo Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tiếp tục đăng tải trong các số tiếp theo, mời bạn đọc tiếp tục theo dõi.

Điều tra của Nhóm phóng viên KINH TẾ

Theo Giấy chứng nhận đầu tư số 4912000022 do UBND tỉnh BR-VT cấp ngày 4-5-2007, Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh khu du lịch Núi Lớn – Núi Nhỏ TP. Vũng Tàu (gọi tắt là dự án Du lịch Cáp treo Vũng Tàu) gồm 10 dự án thành phần: Khu cáp treo Núi Lớn – Núi Nhỏ; Khu du lịch mũi Nghinh Phong; Khu vui chơi Hải Đăng; Ô tô ray trên đỉnh Núi Nhỏ; Khu thể thao leo núi và dịch vụ Núi Lớn; Vườn thú tổng hợp Núi Lớn; Tổ hợp khách sạn Đồi Mây; Khu thủy cung Hòn Ngưu trước Bạch Dinh; Khu du lịch Bãi Tắm Bãi Dứa; Cải tạo hạ tầng và tôn tạo cảnh quan công trình kiến trúc di tích Núi Lớn – Núi Nhỏ. Tổng diện tích đất dự kiến sử dụng thực hiện dự án là 960.400m2. Tổng vốn đầu tư là 1.400 tỷ đồng.

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét