[Báo BRVT - 2012] CÓ HAY KHÔNG NHỮNG SAI PHẠM TẠI DỰ ÁN CÁP TREO VŨNG TÀU? Bài 2: Nhiều công trình xây dựng không phép

 

Thứ Tư, 25/04/2012, 07:24 [GMT+7]
Trong thời gian triển khai dự án cáp treo, Công ty VCCT đã có nhiều vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, một số hạng mục không có giấy phép xây dựng. Các vi phạm này đều được các cơ quan chức năng kiến nghị lên UBND tỉnh xử lý. Thế nhưng, lãnh đạo VCCT không thừa nhận những sai phạm của mình và không chấp hành quyết định buộc tháo dỡ của các cấp có thẩm quyền.
Tượng phật Di lặc, một trong những hạng mục công trình xây dựng trái phép tại dự án cáp treo Vũng Tàu.
XÂY CỨ XÂY, KHÔNG CẦN XIN PHÉP

Dự án đầu tư xây dựng công trình cáp treo Núi Lớn-Núi Nhỏ, TP.Vũng Tàu nằm tại 2 địa bàn phường 1 và phường 6. Công trình này được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 vào ngày 28-12-1999 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào ngày 2-10-2000. Tuy nhiên, do dự án có quy mô lớn, thời gian thực hiện kéo dài nhiều năm nên chủ đầu tư đã chia dự án ra nhiều giai đoạn đầu tư. Theo các cơ quan chức năng, đây chính là nguyên nhân gây khó khăn cho công tác kiểm tra về trật tự xây dựng đối với dự án.

Trong quá trình triển khai xây dựng dự án, chủ đầu tư đã có nhiều công trình xây dựng không phép, sai quy hoạch được duyệt. Điển hình như công trình Tượng phật Di Lặc thi công xây dựng tại khu du lịch Đồi Mây - Núi Lớn vào năm 2010. Trong quá trình thi công, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với đại diện các phòng, ban thuộc UBND TP.Vũng Tàu kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công. Sau đó UBND tỉnh đã ra Quyết định số 2950/QĐ-UBND ngày 11-11-2010, xử phạt VCCT 35 triệu đồng vì vi phạm trong trật tự xây dựng.

Còn tại Khu dịch vụ thể thao Bãi Trước, theo quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án đã được phê duyệt thì khu vực này có diện tích 30.000m2 gồm có các hạng mục công trình: Tòa thủy cung, câu lạc bộ bơi lặn, khu biểu diễn cá heo, khu nuôi dạy cá heo, bảo tàng sinh vật biển, cầu thuyền, tượng đài, bãi xe và giao thông nội bộ. Quy hoạch là vậy, nhưng chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng các công trình nhà cấp 4 tại khu vực thuộc khu thủy cung Bãi Trước. Hiện tại, công trình đã hoàn thành việc xây tường bao, với tổng diện tích 368m2.

Theo ông Nguyễn Lập, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, ngay khi phát hiện các công trình không phép mọc lên, Sở Xây dựng đã chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp với cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công do không có giấy phép xây dựng. Ngày 23-11-2011, Thanh tra Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp để thống nhất biện pháp xử lý vi phạm đối với công trình này. Tại cuộc họp, đại diện các ban, ngành đã thống nhất việc xử lý và yêu cầu Công ty CP Du lịch Núi Lớn – Núi Nhỏ và Cáp treo Vũng Tàu phải đình chỉ thi công và tự giác tháo dỡ toàn bộ hạng mục công trình vi phạm trước ngày 31-12-2011.

Ngày 23-12-2011, chủ đầu tư công trình cáp treo Vũng Tàu đã có văn bản số 155/CV.VCCT xin gia hạn tháo dỡ công trình để làm các thủ tục điều chỉnh quy hoạch, làm cơ sở xin cấp phép xây dựng để “hợp thức hóa” các công trình đã xây không phép. Ngay sau đó, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp với sự tham dự của đại diện: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND TP.Vũng Tàu và các cơ quan có liên quan lấy ý kiến việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu dịch vụ thể thao. Tại cuộc họp này, đại diện các cơ quan tham dự cuộc họp cho rằng chủ đầu tư đã xây dựng các công trình này khi chưa được các cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Do đó, chủ đầu tư phải nghiêm túc thực hiện các thủ tục xây dựng và nhận thức việc đầu tư xây dựng đã vi phạm các quy định của pháp luật. Về việc lập thủ tục điều chỉnh quy hoạch, các đại biểu cùng thống nhất đề nghị điều chỉnh quy hoạch phù hợp với tính chất quy hoạch, bảo đảm khoảng lùi đối với hệ thống kè của đường Trần Phú và đáp ứng được các yêu cầu về không gian, cảnh quan, không ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị của đường Trần Phú. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Mạnh, Giám đốc Sở Xây dựng, trong quá trình xem xét phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, những phần công trình đã xây dựng không phép mà không đủ điều kiện đáp ứng các yêu cầu để phê duyệt, thì chủ đầu tư vẫn phải nghiêm túc thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định của pháp luật.

Mặc dù vậy, đã 4 tháng trôi qua, hiện tại dãy nhà cấp 4 này vẫn còn trơ trơ khung sườn, che hết một đoạn bờ kè, gây mất mỹ quan khu vực Bãi Trước, khiến người dân mỗi khi có dịp đi ngang qua đây đều bức xúc.

VI PHẠM CÓ HỆ THỐNG?!

Ngoài 2 hạng mục công trình nêu trên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, một số hạng mục công trình chủ đầu tư cũng “quên” không lập các thủ tục đầu tư xây dựng và xin cấp phép xây dựng. Sau khi bị xử phạt hành chính thì mới tiến hành lập các thủ tục xin cấp phép. Cụ thể như, tại khu nhà ga số 1, sau khi đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng đã được cấp giấy phép xây dựng gồm: Đê chắn sóng, kè lấn biển, kè bến du thuyền, san nền nhà ga số 1, chủ đầu tư dự án đã tiến hành xây dựng Nhà ga số 1. Sở Xây dựng đã tổ chức kiểm tra hiện trạng xây dựng và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 14-8-2008 xử phạt việc xây dựng các hạng mục công trình Nhà ga số 1, số 2 và trụ cáp treo khi chưa đủ điều kiện khởi công công trình.

Tương tự Nhà ga số 1, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng hạng mục công trình Nhà ga số 2 khi chưa lập các thủ tục đầu tư xây dựng. Sở Xây dựng cũng đã tổ chức kiểm tra, ban hành quyết định xử phạt hành chính và đề nghị chủ đầu tư lập thủ tục xin cấp phép xây dựng theo quy định.

Quyết định đình chỉ thi công hạng mục Nhà ga số 1, số 2...
Theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 7-12-2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị thì các công trình đã và đang đầu tư xây dựng không có giấy phép xây dựng, không phù hợp với vị trí quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đều phải tự phá dỡ công trình vi phạm, nếu chủ đầu tư không chịu phá dỡ thì bị cưỡng chế phá dỡ và phải chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế phá dỡ.

Quy định là vậy nhưng tại dự án cáp treo Vũng Tàu những hạng mục vi phạm đều có quy mô lớn, vì vậy, hiện nay các cơ quan chức năng đều đang chờ UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Điều tra của Nhóm phóng viên KINH TẾ

Trước thực trạng VCCT đã xây dựng nhiều công trình không phép, trái phép, qua các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri TP.Vũng Tàu đã đề nghị cơ quan chức năng làm rõ vấn đề này.
Tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa V (tháng 12-2011), đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng đã giải trình về vấn đề này, trong đó khẳng định: Công trình xây dựng Tượng phật Di Lặc thi công không có Giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm quy định của pháp luật. VCCT đã chấp hành nộp phạt với số tiền 35 triệu đồng tại Kho bạc nhà nước theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2950/QĐ - UBND ngày 11-11-2010; Công trình xây dựng nhà thể thao tại vị trí phía tây bắc đường dẫn ra Hòn Ngưu (số 1A Trần Phú, phường 1) cũng được xây dựng khi chưa có giấy phép. Vị trí xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/500 đã được UBND tỉnh phê duyệt nên việc VCCT xin cấp phép xây dựng công trình tại vị trí này là không thể giải quyết được. Nếu chủ đầu tư công trình không chấp hành lệnh tháo dỡ sau 3 ngày thì sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét