Hủy hoại cảnh quan thiên nhiên, hủy hoại môi trường là tội ác

 

Cảnh quan thiên nhiên, môi trường trở thành nạn nhân của con người. Một số nhóm nhỏ con người đã tàn phá, hủy hoại cảnh quan thiên nhiên môi trường không thương tiếc, khiến cho người dân ai cũng bức xúc, chạnh lòng, lo lắng về chất lượng sống của chính mình, tương lai con cháu, đất nước rồi sẽ ra sao?
Cảnh san lấp biển bãi Trước Vũng Tàu để phục vụ xây thủy cung và khách sạn 23 tầng

Môi trường, cảnh quan thiên nhiên bị tàn phá, để rồi không ai khác, chính người dân phải chịu hậu quả trực tiếp, dài lâu từ sự phá hoại của nhóm nhỏ người, lợi dụng mang danh đầu tư, lấy đất rừng, đất biển, từ của công biến thành của tư, làm giàu bất chính cho nhóm lợi ích của mình, bất chấp sự phản đối của người dân, chuyên gia, nhà khoa học.

Niềm tin vào cuộc sống của người dân bị sụt giảm vì những điều kiện sống của họ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng, có nguyên nhân sâu xa là sự xói mòn đạo đức, sự tăng trưởng của lòng tham đến mức vô độ của một số người nắm quyền lực và có thế lực về kinh tế chi phối. Họ biết người dân đau khổ nhưng họ vẫn thờ ơ vô cảm.

Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên môi trường đó là  trách nhiệm chính đáng của mỗi người, bởi mỗi người ai cũng có một phần trách nhiệm xây dựng, gìn giữ cuộc sống của mình, của cộng đồng. Không ai vô can trong việc để xảy ra những vấn đề hư hoại môi trường, cảnh quan thiên nhiên, trong trách nhiệm giám sát, thực thi quyền công dân của mình.

Không một ai có thể thoát được những ảnh hưởng trực tiếp từ hậu quả của việc tàn phá môi trường, cảnh quan thiên nhiên, tự nhiên như đã, đang làm. Cụ thể ảnh hưởng đó chính là ô nhiễm môi trường dẫn đến biến đổi khí hậu, hiện tượng nước biển dâng, El Nino, mưa bão bất thường, lũ quét...ở Việt Nam nằm trong top đầu của thế giới.

Không thể dung dưỡng cho bất kỳ cơ quan, tổ chức hay cá nhân nào có hành động giết chết cảnh quan thiên nhiên môi trường sống. Vì đó là tội ác. Bởi, một khi hủy hoại môi trường là đang gián tiếp giết người một cách âm thầm theo ngày dài tháng rộng chứ không phải chỉ là thiệt hại trước mắt, đếm bằng thống kê hiện tại, không thể thấy bằng mắt thường.

Sự phát triển kinh tế là quan trọng, nhưng không vì thế mà bất chấp cảnh báo, hủy hoại cảnh quan thiên nhiên, môi trường. Lợi trước mắt cho một nhóm nhỏ người, nhưng để lại hậu quả lâu dài cho xã hội. Khôi phục môi trường cảnh quan phải mất thời, tiền bạc rất lớn. Người dân bất an trong mỗi ngày phải sống với ô nhiễm môi trường, không an giấc mỗi khi nghĩ về nguồn nước uống, không khí mà mình đang nạp vào cơ thể từng ngày, từng giờ, tiền làm ra không đủ để chữa bệnh.

Đức Đạt-lại Lạt-ma bày tỏ ngạc nhiên về con người như sau “tuổi trẻ thì đổ sức khỏe ra kiếm tiền, làm bất chấp cho đến lúc sức khỏe cạn kiệt rồi lại đổ tiền ra kiếm lại chút sức khỏe. Sự ngạc nhiên ấy của ngài khiến ai nghe qua, ngẫm nghĩ cũng giật mình thấy bản thân mình ở trong đó, nhưng rồi vẫn cứ lao đi, tiếp tục hành trình bon chen bất chấp sự cảnh báo”.

Đạo Phật với đường hướng từ bi, trí tuệ, lấy tình thương làm đầu, thể hiện ngay trong nguyên tắc cơ bản đầu tiên của người Phật tử là tôn trọng sự sống, nguyên tắc ấy, hành giả nhận diện, không hủy hoại cảnh quan thiên nhiên, môi trường sống. Bức tử cảnh quan thiên nhiên, môi trường là gián tiếp giết người, (như thiên tai) hoặc những cái chết âm thầm, lâu dài (như bệnh tật).

Với đôi mắt trí tuệ, những người con Phật cũng biết rằng, làm việc thiện chính là làm lợi cho mình, lợi cho người, không chỉ ở hiện tại mà còn cả tương lai. Do vậy, những người con Phật không chỉ không làm việc tổn hại mình và người ở hiện tại, tương lai mà còn nỗ lực để chống lại cái ác mang tên bức tử cảnh quan thiên nhiên, môi trường sống của muôn loài.

Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường là hành động tôn trọng sự sống xuyên suốt trong đời sống, không chỉ là hô hào mà là với những việc làm thiết thực, cụ thể - để mỗi người đều là sứ giả của cảnh quan thiên nhiên, môi trường trong lành, của địa cầu xanh. Chúng ta nói không với phá rừng núi, phá cảnh quan. Chúng ta nói không với lấp Biển.

Ai cũng có một gia đình nhỏ, gia đình thiêng liêng, ai cũng có tình thương yêu với con cháu của mình, vì tương lai con cháu chúng ta, chúng ta kiên quyết đấu tranh tới cùng trong việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường sống, chống lại bất cứ ai gieo rắc, hủy hoại môi trường. Mỗi ngày chúng ta hãy trồng nhiều cây xanh cho đời sống của chính mình và thế hệ mai sau. Hãy nói không với nạn “phá rừng - lấp biển”.

Theo facebook Tịnh Tịnh

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét