[Công An] Dự án lấp biển xây thủy cung ở TP.Vũng Tàu: Nhiều 'vấn đề' cần làm rõ

 

(CAO) Dù UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản yêu cầu tạm dừng triển khai thi công việc lấp biển xây thủy cung Hòn Ngưu để tiến hành rà soát lại, nhưng chủ đầu tư dường như vẫn tiếp tục cho xe đổ đất đá san lấp.
Tỉnh yêu cầu dừng, doanh nghiệp vẫn… thi công?

Chiều 16-10, ghi nhận của Báo Công an TP.HCM tại dự án “Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu” ở số 1A đường Trần Phú (P.1, TP. Vũng Tàu), những đoàn xe tải “hổ vồ” và máy ủi… vẫn liên tiếp đổ đất đá, như chưa từng có lệnh yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công.
Dù bị buộc tạm dừng thi công nhưng trên công trường dự án vẫn tấp nập xe san lấp

Trước đó, vào ngày 14-10, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn yêu cầu tạm dừng thi công dự án thủy cung Hòn Ngưu, do Công ty cổ phần Du lịch cáp treo Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư tạm ngưng thi công công trình ở phía biển, đồng thời dừng ngay hạng mục đê kè chắn sóng và san lấp mặt bằng. Tiếp theo, các bên sẽ chờ khi UBND tỉnh có ý kiến quyết định.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và Công ty cổ phần Du lịch cáp treo Vũng Tàu tiếp tục rà soát lại toàn bộ hồ sơ dự án, đánh giá lại các tác động của dự án này đến khu vực xung quanh, đặc biệt là môi trường du lịch.

Việc yêu cầu Công ty Cổ phần Du lịch Cáp treo Vũng Tàu tạm dừng thi công được nhiều người cho là cần thiết khi nhiều ý kiến của các chuyên gia cũng như người dân ở Vũng Tàu lên tiếng phản đối dự án. Không chỉ lo ngại dự án có thể tác động xấu đến môi trường biển mà còn có nguy cơ làm phá vỡ cảnh quan của di tích lịch sử Bạch Dinh.

Trước những lo ngại của dư luận, ông Đậu Thế Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu cho rằng dự án này đã đáp ứng đủ các hồ sơ pháp lý như được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 theo QĐ số 1471/QĐ-UBND ký ngày 6-6-2018; phê duyệt đánh giá tác động môi trường theo QĐ số 62/QĐ-UBND ký ngày 11-1-2019 và được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng số 49/GPXD ký ngày 8-8-2019.
Phối cảnh dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu

Theo đại diện chủ đầu tư dự án “Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu, TP. Vũng Tàu” được hình thành trên cơ sở gộp một số hạng mục thành phần của 2 dự án “khu cáp treo Núi Lớn – Núi Nhỏ” được phê duyệt theo QĐ 7487/QĐ-UB ký ngày 28-12-1999 và dự án “khu du lịch Bãi Trước” được phê duyệt theo QĐ 366/QĐ-UB ngày 19-12-1998. Điểm nhấn của dự án khu du lịch, văn hóa vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng rộng 69.268m2 này là một khách sạn tiêu chuẩn 5 sao cao 23 tầng và khu Thủy Cung có thể phục vụ 3.000-5.000 người/ngày.

Ông Đậu Thế Anh cho biết các hạng mục công trình này đều đã có trong quy hoạch được phê duyệt từ năm 1998-1999. Chủ đầu tư chỉ điều chỉnh quy hoạch nhằm làm hợp lý hơn về mặt không gian và cập nhật thêm những công nghệ mới nhằm mang đến một sản phẩm du lịch đẳng cấp hơn.

Nhiều “vấn đề” cần làm rõ

Dù đại diện chủ đầu tư khẳng định dự án không ảnh hưởng đến môi trường biển cũng như ảnh hưởng đến di tích lịch sử Bạch Dinh, nhưng tài liệu mà Phóng viên Báo Công an TP.HCM thu thập được, những quan ngại mà dư luận đặt ra không phải không có cơ sở. Năm 2017, khi phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án này, một trong những lý do mà UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra để điều chỉnh dự án nhằm “đảm bảo phù hợp quy định tại Điều 79 Luật Bảo vệ tài nguyên, môi trường Biển và Hải đảo”.

Cụ thể, Điều 79 Luật Bảo vệ tài nguyên, môi trường Biển và Hải đảo số 82/2015/QH13 được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 9 ngày 25-6-2015 quy định rõ “Kể từ thời điểm Luật này được công bố (ngày 8-7-2015), giữ nguyên hiện trạng, không được phép đầu tư, xây dựng mới công trình trong phạm vi 100m tính từ đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm về phía đất liền hoặc về phía trong đảo do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có biển xác định theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho đến khi hành lang bảo vệ bờ biển được thiết lập theo quy định của Luật này…”.

Thế nhưng khi quy hoạch điều chỉnh mới được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt theo QĐ số 1471/QĐ-UBND ký ngày 6-6-2018, nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực của dự án này đến môi trường biển càng lớn hơn. Cụ thể, công trình “nhà dịch vụ cáp treo” cao 11 tầng theo quy hoạch được phê duyệt năm 1999 nay được điều chỉnh nâng lên thành hạng mục “nhà dịch vụ - nhà hàng - khách sạn” cao từ 3 đến 23 tầng.
Dư luận đang hết sức quan ngại về tác động của dự án đến môi trường biển

Ngoài ra, theo quy hoạch khu du lịch Bãi Trước được phê duyệt năm 1998, cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư phải xây dựng 2 khu xử lý nước thải với tổng công suất 1.200m3/ngày đêm để đảm bảo không cho nước bẩn chảy ra biển. Trong đó, trạm xử lý nước thải Hòn Ngưu có công suất 400m3/ngày và trạm xử lý nước thải khu công viên có công suất 800m3/ngày.

Chưa kể, tại khu vực dự kiến xây khách sạn 23 tầng hiện nay, theo quy hoạch năm 1999 còn có thêm một hầm xử lý nước thải bằng phương pháp “sục khí vi sinh, dùng bùn hoạt tính” để nước thải sau xử lý đảm bảo yêu cầu vệ sinh. Tất cả nước thải sau xử lý buộc phải bơm vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.

Tuy nhiên, đến quy hoạch 1/500 mới phê duyệt điều chỉnh năm 2018, Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu chỉ còn 2 trạm xử lý nước thải với tổng công suất 320m3/ngày đêm. Trong đó, khu A có khách sạn cao 3-23 tầng được bố trí trạm xử lý nước thải 200m3 và khu B (khu xây thủy cung) bố trí trạm xử lý nước thải công suất 120m3. Quan ngại hơn, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho phép nước thải sau khi xử lý được tận dụng để tưới cây cỏ, rửa đường và một phần cho thoát… ra biển!

Ngoài ra, dù dự án đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng theo tìm hiểu, báo cáo này không có các số liệu khoa học cụ thể để đánh giá về sự biến đổi dòng chảy và xói lở khi lấn biển. Tiến sĩ Vũ Ngọc Long, nguyên Viện trưởng Viện Sinh thái học Miền Nam cảnh báo việc lấn biển hàng chục ngàn mét vuông chắc chắn sẽ tác động nghiêm trọng đến dòng chảy, dẫn đến nguy cơ sạt lở bờ biển và môi trường xung quanh.

Vũng Tàu là một địa phương du lịch với thế mạnh về tài nguyên biển. Vì vậy, việc có thêm những dự án du lịch tầm cỡ để thu hút thêm du khách là cần thiết. Tuy nhiên, với những dự án đe dọa phá vỡ cảnh quan và môi trường biển thì dù đã được phê duyệt trước đó cũng nên xem xét lại thận trọng để bảo vệ nguồn tài nguyên quý báu cho con cháu đời sau.

Nhật Nam - Thiên Long

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét