[Người Lao Động] Quá bất thường dự án lấn biển Vũng Tàu

 

Những vấn đề liên quan dự án lấp biển làm thủy cung tại Bãi Trước, TP Vũng Tàu "dậy sóng" dư luận những ngày qua tiếp tục được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục mổ xẻ
Cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy bàn nhiều vấn đề quan trọng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được tổ chức vào chiều 24-10, do ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chủ trì. Cuộc họp dành nhiều thời gian về dự án lấp biển xây thủy cung Hòn Ngưu của Công ty CP Du lịch cáp treo đang gây bức xúc dư luận.

Nhiều sai phạm

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết liên quan dự án, Công ty CP Du lịch cáp treo phải đóng tiền thuê đất là 13,9 tỉ đồng nhưng chỉ mới nộp 4,3 tỉ đồng. Thời gian qua, công ty này còn bị phạt tiền "chậm" cùng các khoản nợ, trong đó có tiền thuê đất, tổng cộng là 18 tỉ đồng. Tiến độ thực hiện dự án chậm so với giấy phép đầu tư nhiều năm. Đúng ra, năm 2015 công trình đã phải được đưa vào hoạt động nhưng đến nay vẫn đang triển khai.

Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, xác nhận rất nhiều công trình, hạng mục tại dự án này chưa được cấp phép, trong đó có việc san lấp 2 khu đất để xây biệt thự trên núi Lớn. Riêng đối với dự án thủy cung, UBND tỉnh phải rất cẩn trọng trong quy hoạch kiến trúc, hướng nhìn của dự án. Trong điều chỉnh quy hoạch chung của TP Vũng Tàu, rất thận trọng trong việc quy hoạch xây dựng các nhà cao tầng và những công trình lấn biển.

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, nhìn nhận tại khu vực quy hoạch phát triển du lịch này gồm 10 dự án thành phần, trong đó có một số dự án chậm triển khai, xây dựng trái phép hàng ngàn mét vuông.

Trước thực tế này, một đại biểu gay gắt: "Tại sao chủ đầu tư chưa thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính nhưng lại được cấp phép để triển khai dự án? Cần phải thanh tra toàn diện, làm rõ hồ sơ pháp lý, thủ tục về đất đai của dự án".

Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy TP Vũng Tàu, lưu ý: "Dư luận lên tiếng về việc cụm công trình sẽ phá vỡ cảnh quan di tích cấp quốc gia Bạch Dinh; nghi ngờ năng lực của nhà đầu tư. Trong quy hoạch của Vũng Tàu nếu có lấn biển thì phải chọn những bãi đá ngầm địa chất tốt, không tác hại đến cảnh quan".

Nhiều sai phạm trong dự án lấn biển làm thủy cung tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Chủ đầu tư thiếu năng lực sẽ bị thay

Về hướng xử lý sắp tới, ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, yêu cầu Công ty CP Du lịch cáp treo Vũng Tàu phải nhanh chóng khắc phục các sai phạm. Đối với việc xây thủy cung, cần phải tổ chức hội thảo lấy ý kiến các nhà khoa học. Có đại biểu cho rằng cần các nhà khoa học khách quan xem xét hồ sơ đánh giá tác động môi trường của dự án.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Thành Long, nói lại việc ngày 14-10 UBND tỉnh đã ra văn bản tạm ngưng triển khai thi công dự án thủy cung nhưng sau khi văn bản phát hành, nhà đầu tư vẫn tiếp tục thi công cho đến khi Sở Xây dựng làm việc trực tiếp mới chịu dừng.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh kết luận: "Phải giải quyết vụ việc được hài hòa, giữa yếu tố lịch sử và yếu tố tương lai. Quyết định phải có trách nhiệm. Thứ nhất, cần giải quyết bài toán quy hoạch, thủ tục đất đai đã chuẩn mực chưa, đánh giá tác động môi trường đã đúng chưa? Lấn biển thì phải xem xét ảnh hưởng đến dòng chảy, có giải pháp thi công không làm ảnh hưởng đến môi trường biển. Người dân đã gửi nhiều ý kiến đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong đó có nhiều luồng ý kiến phải nghiên cứu kỹ. Còn việc nhà đầu tư không có năng lực thì phải thay thế nhà đầu tư khác đủ tiềm lực để triển khai. Ngoài ra, cần làm rõ ngay các sai phạm của công ty…". 
Vũng Tàu "bé tí" mà có tới 3 thủy cung!Ông Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng xung quanh việc dư luận phản ứng mạnh về dự án xây thủy cung, các sở - ngành đã báo cáo về việc chủ đầu tư có những sai phạm. Tuy vậy, thực hiện dự án là chủ trương của tỉnh nên khi xem xét lại thì phải tính toán kỹ. Về quy hoạch các khu thủy cung, chắc chắn chỉ có 1 thủy cung được xây vì "Vũng Tàu bé tí không nên có đến 3 thủy cung".
Bài và ảnh: Xuân Hoàng

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét