Người dân Vũng Tàu tiếc nuối nhìn hàng cây cổ thụ bị chặt hạ

 

(NLĐO) - Nhìn hàng chục cổ thụ bị chặt hạ, nhường chỗ cho dự án mở rộng đường tại TP Vũng Tàu, nhiều người đã bày tỏ tiếc nuối.

Dự án mở rộng đường Thống Nhất (TP Vũng Tàu) được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phê duyệt và thi công vào đầu tháng 1-2021. Dự án có tổng chiều dài hơn 1,8km, với ổng mức đầu tư xây dựng công trình 882 tỷ đồng. Theo quy hoạch, công trình gồm nhiều gói thầu, trong đó, gói thầu chặt hạ cây xanh do công ty CP Phát triển Công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu thực hiện.

Hàng cây xanh trên đường đã được chặt gọn để chuẩn bị đốn hạ


Để phục vụ thi công công trình, theo thống kê, sẽ có 51 cây xanh trên nhiều tuyến đường phải chặt hạ như xà cừ, sanh, me tây, gừa, nhạc ngựa, bàng, xoài, lộc vừng, sao, giáng hương. Trong đó, có 15 cây xà cừ  được xếp vào nhóm cây loại 3 trên đường Thống Nhất đang bị chặt hạ.


Chứng kiến hàng cây hàng chục năm tuổi bị đốn hạ, dư luận Bà Rịa-Vũng Tàu "dậy sóng", nhiều người đã bày tỏ sự tiếc nuối khi những hàng cây vừa gắn liền với lịch sử vừa là những mảng xanh hiếm hoi còn sót lại của TP Vũng Tàu.

Nhiều người tiếc nuối khi cây vẫn còn khoẻ mạnh nhưng bị chặt để nhường chỗ cho dự án mở rộng đường


Ông Nguyễn Anh Tâm (người dân TP Vũng Tàu) xót xa: "Vũng Tàu giờ rất hiếm có con đường nào còn nhiều cổ thụ như đoạn đường này, rất tiếc là đã bị chặt hạ để mở rộng đường. Hàng cây này giờ chỉ còn trong kỷ niệm".


Trên mạng xã hội những ngày qua, người dân Vũng Tàu cũng liên tục chia sẻ những hình ảnh về hàng cây này trước và sau khi bị chặt, đa phần mọi người đều để lại những bình luận thể hiện sự tiếc nuối.

Đây là những cây xà cừ được trồng từ hàng chục năm


Bên cạnh đó, một số khác thì cho rằng dù rất tiếc hàng cổ thụ, nhưng vì sự phát triển đô thị thì đành phải đánh đổi. “Mùa mưa bão, những cổ thụ này cũng rất nguy hiểm khi theo thời gian một phần bị hư hỏng, một phần sửa đào đường đã bị chắn mất rễ. Trước đây, bão đã làm đổ đè lên nhiều nhà dân. Tôi nghĩ việc chặt hay không chắc chính quyền cũng đã cân nhắc"- ông Trần Văn Quyền chia sẻ.


Theo đơn vị quản lý dự án, khi tuyến đường được đầu tư mở rộng, toàn bộ công trình nổi cũng như ngầm nằm giữa mặt đường đều phải di dời, trong đó có hạng mục cây xanh. Qua khảo sát cho thấy 51 cây xanh 2 bên tuyến nằm cách tim đường hiện hữu từ 3,5-5,5m, trong khi mặt đường Thống Nhất mở rộng mỗi bên tăng lên 11,5m (10,5m mặt đường và 1m dải phân cách giữa).

Hàng cây khi chưa bị chặt, được người dân Vũng Tàu chia sẻ trên mạng xã hội


Các cây xanh cũng đã được trồng từ hàng chục năm, không cùng thời điểm, không thẳng hàng so với tim đường nên khó có thể giữ lại. Sau khi tuyến đường được xây dựng, hệ thống cây xanh 2 bên vỉa hè sẽ được trồng mới là cây cẩm lai Bà Rịa.


Trước đó, vào năm 2018, tuyến đường Trương Công Định, TP Vũng Tàu cũng được mở rộng, đây cũng là tuyến đường có hàng cây xà cừ với hàng chục năm tuổi. Chủ đầu tư đã bố trí đất giữ lại 2 hàng cây 2 bên đường để làm giải phân cách.


Tin, ảnh: Ngọc Giang

Link gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/nguoi-dan-vung-tau-tiec-noi-nhin-hang-cay-co-thu-bi-chat-ha-20210310152912122.htm

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét