Niềm tiếc thương vô bờ hàng cây xanh trăm năm tuổi đường Thống Nhất, TP Vũng Tàu bị cưa tận gốc

 

Vĩnh biệt các cụ cổ thụ xà cừ, đường Thống nhất TP Vũng Tàu. Con đường mang tên Thống Nhất nhưng không thống nhất, tôi thấy 30 năm chưa làm được 1 đoạn đường dài 1km, có lẽ cho chặt cây cổ thụ để mở đường, lấp biển xây khách sạn, dễ hơn trồng được những cây xà cừ hàng trăm năm tuổi. - Chia sẻ từ anh Nguyễn Hữu Quyết.




 
TRÔNG NGƯỜI LẠI NGẪM ĐẾN TA!

TP HCM trước đây có con đường rợp bóng cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi là đường Tôn Đức Thắng, Quận 1, thời còn cảng Ba Son nơi ngày trước bác Tôn Đức Thắng học ở đó và trưởng thành cách mạng từ cái nôi yêu nước này, ngày nay thì đường Tôn Đức Thắng rộng lắm, nắng lắm vì không cần cây xanh nữa, vì phát triển hạ tầng.

Quá khứ của đường Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP HCM - ảnh 1

Quá khứ của đường Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP HCM - ảnh 2

Đó có lẽ là bài học tiền lệ hữu ích với tỉnh nhà BRVT vì TP HCM làm được thì chẳng nhẽ BRVT lại không được làm. Suy luận logic thì quả là hợp lý.

Tôi chỉ cảm thấy tiếc rằng:
- Cây trăm tuổi có thể được đốn hạ trong vài ngày, người ta nói đó là sự đánh đổi để phát triển hạ tầng nên chấp nhận.
- Nếu con người không chấp nhận đốn cây xanh trăm năm tuổi thì sẽ nghĩ ra giải pháp khác phù hợp hơn.
- Không có đúng, không có sai chỉ là phù hợp, mà phù hợp cái gì là do ý chí của con người.
- Muốn gầy dựng được hàng cây này chúng ta mất mấy chục năm thậm chí hàng trăm năm.

Hàng cây trăm tuổi đường Thống Nhất, TP Vũng Tàu trước ngày bị chết chém tận gốc

Hàng cây trăm năm tuổi bị tội chết chém bằng cách chặt tận gốc vì không mọc đúng chỗ
Tội chết chém tận gốc là như thế này!

Ảnh: cây xanh trăm tuổi một thời ở đường Tôn Đức Thắng, TP HCM và 2 ảnh vừa diễn ra hôm nay ở Vũng Tàu.

Hãy để lại bình luận của bạn về vấn đề này nhé! Bạn có thấy tiếc nuối không? Bạn có giải pháp nào giữ được cây xanh không hay chỉ có cách duy nhất là đốn hạ để làm đường, phát triển hạ tầng!?

Hỏi thêm: không biết ngay lúc này nếu con người dừng lại thì hàng cây xanh kia có còn cứu chữa nữa được không? Nếu có thể thì cần lên tiếng mạnh mẽ dù là xác suất rất nhỏ.

Theo chia sẻ từ facebook Cao Trung Hiếu

Vũng Tàu của tôi... 
Những năm này phạt núi lấp bể... 
Cưa cây làm đường... 
Coi thường dân ý...
Đáng buồn thay
10 gốc cây hoa giấy bị cắt trộm dân bao lần xót
10 gốc cổ thụ ngang nhiên bị đốn lụi dân có xót chăng...
Theo chia sẻ Hoang Jun



Là một người nhập khẩu BRVT vào 2013, sinh sống tại TP Vũng Tàu 2010 - 2012 và yêu Vũng Tàu đến nao lòng, nên dù hiện nay gia đình tôi đang làm việc, sinh sống tại TP HCM nhưng nhất định giữ lại căn hộ nhỏ ở đường Lý Thường Kiệt, Phường 1, TP Vũng Tàu vì luôn nghĩ rằng sẽ về đây sống mà không bán đi.

Tôi yêu tha thiết hàng cây xanh trăm năm tuổi ở Lý Thường Kiệt, Thống Nhất, Trương Công Định... yêu tha thiết cái bóng mát, cái mát lành mà các cụ cây tạo ra. Vì vậy khi nghe tin các cụ cây bị đốn:

- Ngày đầu, tôi vẫn còn mong đợi là chỉ hạ độ cao để phục vụ làm đường, vẫn sẽ giữ lại "cuộc sống" trăm tuổi của các cụ cây, tôi mong đợi vô cùng dù theo logic lý trí thì tôi bảo "thôi xong rồi".

- Sáng nay khi báo chí chính thống đưa tin là là các "cụ cây" trăm năm tuổi không thể giữ lại do nằm trực tiếp dưới mặt đường mới, nên sẽ chặt tận gốc, tôi đã rơi nước mắt vào bên trong đó. Vì vậy tôi đã nói với lòng sẽ tạo 1 album ghi tưởng nhớ các cụ cây. Và tôi viết lại ngay bài này, có lẽ đó là việc làm ý nghĩa nhất ở thời điểm này vì cây cũng đã được chặt: Niềm tiếc thương vô bờ về hàng cây xanh trăm năm tuổi bị tội chết chém bằng cách chặt tận gốc vì không mọc đúng chỗ ở TP Vũng Tàu! https://www.vungtauthanhphotoiyeu.com/2021/03/niem-tiec-thuong-vo-bo.html

Nếu bạn có kỉ niệm nào về hàng cây nơi đây, hãy đăng ảnh lên nhé - tôi sẽ góp nhặt và tạo 1 album với đầy lòng yêu thương gửi đến các cụ cây. Thật đấy!..... Tôi đã rơi nước mắt khi nhìn tấm ảnh này....


Theo chia sẻ Cao Trung Hiếu

Ảnh từ cộng đồng




Ảnh chụp ngày 18/01/2021



Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét